Video: cận cảnh công nghệ hàn ma sát dịch chuyển

VietTimes -- Công nghệ hàn ma sát dịch chuyển FSW (FSW - Friction Stir Welding - Hàn ma sát khuấy) được TWI (TWI – Viện Công nghệ hàn Cambridge Anh) phát minh và sáng chế bởi vào tháng 12.1991. TWI đã ứng dụng thành công và nhận bằng sáng chế ở châu Âu, Mỹ, Nhật Bản và Australia.
Công nghệ hàn ma sát dịch chuyển (Khuấy)
Công nghệ hàn ma sát dịch chuyển (Khuấy)
Công nghệ hàn ma sát dịch chuyển

Công nghệ hàn FSW có nguyên tắc rất đơn giản. Mũi hàn quay hình trụ với một trụ tròn và mũi hàn ở trung tâm được khoan sâu vào rãnh mặt cắt hai vật thể cần hàn bằng kim loại được ép chặt vào nhau. Khi mũi hàn và đầu mũi hàn quay và chạy theo rãnh ghép sẽ tạo ra ma sát nhiệt. Lượng nhiệt tạo vừa đủ để mặt phẳng vật thể nóng dẻo mà không tan chảy và gắn chặt lại với nhau khi hai vật thể cần hàn được làm nguội.  

Quá trình ma sát dịch chuyển hình thành mối hàn từ sự kết hợp giữa trộn và đùn kim loại. Do đó tên - hàn ma sát khuấy.

Công nghệ hàn ma sát dịch chuyển có ưu thế trong công nghệp đóng tàu và các phương tiện vận tải hạng nặng. Công nghệ hàn được xác định bằng độ tin cậy chi phí đóng tàu. Đóng một tàu vận tải lớn, đường hàn trên tàu có thể có tổng chiều dài 1.000 km. Chi phí cho các mối hàn không vượt quá 7% tổng chi phí đóng tàu

.TTB