Vì sao Việt Nam không có Apple SIM?

Dịch vụ Apple SIM có mặt tại 140 quốc gia trên thế giới, nhưng lại không xuất hiện ở Việt Nam. Nguyên nhân vì các đối tác cung cấp dịch vụ với Apple chưa hợp tác với các nhà mạng trong nước.
Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Cambodia, Lào,... đều có nhà mạng hỗ trợ Apple SIM.
Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Cambodia, Lào,... đều có nhà mạng hỗ trợ Apple SIM.

Theo thông báo từ Apple, dịch vụ Apple SIM nay đã được hỗ trợ tại 140 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trừ Trung Quốc và Việt Nam, hầu hết các nước trong khu vực như Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Cambodia, Lào,... đều có nhà mạng hỗ trợ Apple SIM.

Để mang Apple SIM đến với nhiều quốc gia, Apple ký kết với các công ty viễn thông lớn như AT&T, AU, EE, Sprint, Three, T Mobile, AlwaysOnline Wireless và GigSky. Trong số này, GigSky là đối tác lớn nhất khi đưa Apple SIM đến khoảng hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Ở Đông Nam Á, GigSky đã ký kết được với hầu hết các nhà mạng (trừ Việt Nam) để cung cấp  gói cước 500 MB/30 ngày sử dụng, mức giá tuỳ vào từng quốc gia. Theo nguồn tin của Zing.vn, hiện GigSky chưa cung cấp Apple SIM tại Việt Nam, bởi chưa đạt được thoả thuận với các nhà mạng trong nước. 

Vì sao Việt Nam không có Apple SIM? ảnh 1
Các đối tác phân phối dịch vụ Apple SIM trên toàn cầu.

Người dùng Việt Nam vẫn có thể dùng Apple SIM khi đi nước ngoài

Tuy các nhà mạng trong nước chưa có kế hoạch với Apple SIM, nhưng người dùng vẫn có thể dùng được dịch vụ này khi đi nước ngoài. Chẳng hạn, nếu du lịch sang Singapore, người dùng có thể không cần mua SIM của nước này, mà có thể kích hoạt ngay Apple SIM trong iPad để dùng gói cước 4G, dung lượng 50 MB trong ba ngày với giá 15 SGD (khoảng 250.000 đồng).

Các mức gói cước mà GigSky đưa ra là khác nhau tuỳ vào mỗi quốc gia. Để tìm hiểu về gói cước Apple SIM ở nơi cần đến, người dùng có thể truy cập vào địa chỉ này. Chọn quốc gia xuất phát (Việt Nam) và quốc gia đến (nơi muốn dùng Apple SIM và không cần mua SIM tại địa phương).  

Do đó, việc Apple SIM chưa có mặt tại Việt Nam buộc du khách quốc tế phải mua SIM của các nhà mạng Viettel, Mobifone hay VinaPhone,... thay vì chuyển đổi mạng ngay trên Apple SIM. Người dùng trong nước chưa cần đến dịch vụ này để sử dụng ở Việt Nam, bởi giá gói cước 3G/4G của các nhà mạng trong nước vẫn cạnh tranh hơn.

Hiện tại, người dùng Việt Nam có thể đăng ký gói cước Apple SIM khi đi nước ngoài nếu có iPad Pro, iPad Air 2, iPad mini 4, hoặc iPad mini 3 và có SIM của dịch vụ Apple SIM (mua tại Apple Store ở Australia, Canada, Pháp, Đức, Hong Kong, Italy, Nhật Bản, Hà Lan, Tây Ban Nha, Thuỵ Điển, Thuỵ Sỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh và Mỹ). Apple SIM hiện chưa hỗ trợ iPhone và smartphone nói chung. 

Apple SIM được táo khuyết đề xuất vào năm 2014, nhằm khai tử SIM truyền thống. Theo đó, thiết bị hỗ trợ Apple SIM có thể sử dụng mà không cần thẻ SIM thông thường. Thay vào đó, người dùng có thể lựa chọn nhà mạng trong danh sách thông qua giao diện trên iPad (smartphone Android và iPhone chưa được hỗ trợ) để chọn các gói cước 3G/4G ngắn hạn.  

So với SIM truyền thống, Apple SIM được cho là cuộc cách mạng bởi nó đơn giản hoá quá trình đăng ký, lựa chọn nhà mạng của người dùng. Du khách từ nước này sang nước khác sẽ không cần tốn công mua thêm thẻ SIM tại địa phương mà chỉ cần chuyển đổi thông qua phần mềm. Việc quản lý, thanh toán và các dịch vụ khác cũng hứa hẹn mang đến nhiều tiện lợi hơn. 

Theo Zing