Vì sao tổng giám đốc tập đoàn BBG bị bắt?

Theo Công an TP Hải Phòng, ông Lê Minh Quang, Tổng giám đốc Tập đoàn tài chính BBG bị bắt giữ để điều tra tội “kinh doanh trái phép” liên quan hoạt động của hàng loạt sàn vàng ảo. Ông Quang được giới đầu tư gọi là Bill Buck - tỉ phú đô la.
Văn phòng làm việc của công ty cổ phần vàng bạc đá quý BBG tại tòa nhà DG Tower (Hải Phòng) đã ngừng hoạt động - Ảnh (chụp ngày 30-5)
Văn phòng làm việc của công ty cổ phần vàng bạc đá quý BBG tại tòa nhà DG Tower (Hải Phòng) đã ngừng hoạt động - Ảnh (chụp ngày 30-5)

Chiều 31-5, Công an TP Hải Phòng cho biết Cơ quan An ninh điều tra Công an TP đã tống đạt lệnh bắt khẩn cấp và tạm giữ ông Lê Minh Quang, chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn tài chính BBG.

Theo lãnh đạo Công an TP Hải Phòng, Ông Quang (32 tuổi, quê quán tại xã Trung Lập, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng) bị bắt để điều tra về tội “kinh doanh trái phép” do có hành vi kinh doanh sàn vàng trái phép.

Tổng khám xét hàng loạt chi nhánh sàn vàng ảo BBG

Chuyên án này do Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hải Phòng là “chủ công”, phối hợp với Cục cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) Bộ Công an, Cơ quan ANĐT Công an TP.HCM cùng một số tỉnh, TP lớn mà tập đoàn BBG có đại diện.

Tính đến ngày 31-5, các lực lượng tham gia chuyên án đã thực hiện khám xét khẩn cấp được 8/19 đại diện, chi nhánh của tập đoàn BBG tại các TP lớn như TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nghệ An…

Cụ thể, đêm ngày 29-5, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hải Phòng phối hợp với lực lượng của C50 (Bộ Công an) khám xét khẩn cấp chi nhánh của BBG nằm trên tầng 7 toà nhà DG TOWER (đường Trần Phú, phường Lương Khánh Thiện, quận Ngô Quyền TP Hải Phòng).

Việc khám xét diễn ra trong khoảng 1 tiếng với sự tham gia chứng kiến của Công an phường sở tại. Cơ quan An ninh điều tra thu giữ nhiều tài liệu quan trọng liên quan đến hoạt động kinh doanh trái phép của BBG.

Đến ngày 30-5, văn phòng đại diện của BBG tại Hải Phòng đã ngừng hoạt động. Trang web của tập đoàn này có địa chỉ tên miền bbg.vn cũng tạm dừng. Nhiều nhà đầu tư tham gia “sàn vàng” của BBG không thể đăng nhập vào tài khoản của mình.

Được biết, tập đoàn tài chính BBG có 19 chi nhánh tại các thành phố lớn, hơn 600 nhân viên, bao gồm các công ty thành viên như: Công ty cổ phần vàng và bất động sản Việt Nam, Công ty cổ phần hợp tác đầu tư BBG, Công ty cổ phần đầu tư giá trị BBG… 

BBG được thành lập từ tháng 10-2010, có trụ sở hành chính nằm tại Đà Nẵng. 

Mặc dù đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực vàng miếng, nữ trang, đá quý, thu đổi ngoại tệ, tư vấn kinh doanh vàng, bạc, kim loại quý, hỗ trợ tài chính, cấp tín dụng... nhưng Công ty BBG Việt Nam hoạt động chủ yếu về ủy thác đầu tư và mở sàn vàng với số tiền huy động hàng trăm tỷ đồng.

“Tỉ phú đô la”

Một nguồn tin của Tuổi Trẻ từ Cơ quan An ninh điều tra, cho biết ông Lê Minh Quang được giới đầu tư gọi là Bill Buck - có nghĩa là tỉ phú đô la. Đây cũng là chiêu thức kinh doanh, thu hút nhà đầu tư của tập đoàn BBG.

Các nhà đầu tư thường được mời gọi tham gia kinh doanh vàng tài khoản tại BBG sẽ sớm thu về lợi nhuận lớn và cũng trở thành “tỉ phú đô la”. Để các nhà đầu tư yên tâm tham gia “sàn vàng”, BBG đã nhiều lần tổ chức hội nghị khách hàng, hội thảo tại khách sạn lớn ở TP.HCM và Đà Nẵng.

Số lượng nhà đầu tư tham gia kinh doanh vàng tài khoản, nộp tiền cho BBG tăng lên chóng mặt. Tính riêng Hải Phòng, thời điểm khám xét chi nhánh của BBG, cơ quan công an xác định gần 250 nhà đầu tư tham gia sàn vàng ảo và đã chuyển cho BBG gần 100 tỉ đồng.

Thông tin về hoạt độn của BBG được giới thiệu trên website của tập đoàn này (Ảnh chụp khi trang web vẫn còn hoạt động) - Ảnh: Thân Hoàng
Thông tin về hoạt độn của BBG được giới thiệu trên website của tập đoàn này (Ảnh chụp khi trang web vẫn còn hoạt động) - Ảnh: Thân Hoàng

Theo Tuổi trẻ