Vì sao Samsung Galaxy S9 là tâm điểm tại MWC 2018?

VietTimes – Chỉ còn vài ngày nữa Triển lãm Di động Toàn cầu MWC 2018 tổ chức tại Barcelona chính thức khai mạc. Dự kiến Galaxy S9 sẽ có màn ra mắt hoành tráng, làm lu mờ các mẫu smartphone của Sony, LG, Huawei…
Samsung sẽ ra mắt Galaxy S9/S9 Plus vào ngày 25/2/2018. Nguồn: Samsung Magazine
Samsung sẽ ra mắt Galaxy S9/S9 Plus vào ngày 25/2/2018. Nguồn: Samsung Magazine

Mobile World Congress (MWC) là Triển lãm Di động Toàn cầu được tổ chức thường niên tại Barcelona. MWC 2018 được dự đoán sẽ giúp người dùng tiếp cận gần hơn các công nghệ tương lai. Cụ thể là kết nối mạng 5G, kết nối không dây, thực tế ảo… Giống hội chợ CES diễn ra hồi tháng 1, đây là điểm đến các nhà sản xuất thiết bị không dây, thiết bị cầm tay và người yêu công nghệ. Song khác với CES, triển lãm MWC sẽ tập trung nhiều hơn vào mảng điện thoại di động.

Tại MWC 2017, người dùng được chứng kiến cuộc đọ sức giữa nhiều mẫu smartphone chất lượng song vẫn để lại khoảng trống lớn bởi sự vắng mặt của Galaxy S8. Samsung buộc phải lùi lại thời điểm ra Galaxy S8/S8 Plus, trong sự kiện diễn ra ở thành phố New York. Điều này vô tình tạo “đất diễn” cho sản phẩm đến từ tên tuổi lớn trong quá khứ như Nokia và BlackBerry có cơ hội tỏa sáng.

Nhưng năm nay, Samsung chắc chắn sẽ xuất hiện cùng Galaxy S9/S9 Plus trong MWC 2018. Sự ra mắt của bộ đôi flagship dòng S năm nay sẽ là tâm điểm và đe dọa các đối thủ lớn khác. Trước thềm triển lãm, LG đã từ bỏ truyền thống để mở cuộc họp báo lớn giới thiệu mẫu smartphone sắp được tung ra. Trong khi Motorola, HTC, Huawei vẫn im ắng vì không muốn đối đầu trực diện với gã khổng lồ Hàn Quốc.

Samsung khẳng định vị thế


Qua 2 đoạn trailer mới được Samsung đăng tải trên Samsung Korea, hãng nhấn mạnh những cải tiến lớn về khả năng ghi hình của Galaxy S9, đặc biệt là khả năng selfie được nhiều người dùng quan tâm.

Đây là nước đi khôn ngoan bởi thực tế chiếc Galaxy S9 không có ngoại hình quá khác biệt so với người tiền nhiệm Galaxy S8. Tuy nhiên, Apple đã từng thành công với những mẫu smartphone “bình cũ, rượu mới” thì Samsung với Galaxy S9 cũng có thể tạo nên điều tương tự.

Để thu hút toàn bộ sự chú ý, Samsung sẽ tổ chức lễ ra mắt Galaxy S9 vào ngày 25/2, một ngày trước khi triển lãm MWC chính thức khai mạc.

Nokia có thể tạo nên điều bất ngờ?

Vì sao Samsung Galaxy S9 là tâm điểm tại MWC 2018? ảnh 1Nokia đang trở lại mạnh mẽ dưới bàn tay HMD Global. Nguồn: SlashGear
Năm ngoái, giới công nghệ đã chào đón với sự trở lại của Nokia với mẫu điện thoại cổ điển Nokia 3310. Nhà phân tích của công ty nghiên cứu IDC, Ramon Llamas cho rằng: “MWC 2017 là nơi Nokia 2.0 có màn ra mắt và cho đến nay, lượng người dùng có nhu cầu mua một mẫu điện thoại mang thương hiệu Nokia còn rất nhiều.
Tập đoàn Phần Lan HMD Global, chủ sở hữu của thương hiệu Nokia xuyên suốt một năm qua đã hoạt động tích cực để hồi sinh tên tuổi lừng lẫy một thời. Năm nay, HMD hứa hẹn quay lại MWC với nhiều mẫu smartphone chất lượng với lá cờ đầu là Nokia 9.

Cơ hội cho các thương hiệu đến từ Trung Quốc

Huawei Mate 10 và Mate 10 Pro bị cấm bán tại Mỹ vì vấn đề bảo mật.
MWC 2018 là cơ hội để Huawei tìm kiếm thị trường khác. Nguồn: Huawei

Chủ đề nóng trong hai tháng qua là chính sách của chính phủ Mỹ đối với các hãng sản xuất smartphone Trung Quốc: Huawei và ZTE. Tháng trước, thỏa thuận phân phối Mate 10 Pro tại thị trường Mỹ với AT&T đã bị đổ bể bởi nghi ngờ về vấn đề bảo mật và tiền lệ xấu vi phạm luật pháp Mỹ mà ZTE tạo ra.

Tổng giám đốc điều hành của Huawei, ông Richard Yu khẳng định rằng chính sách này gây ra “sự thiệt thòi với người tiêu dùng Mỹ”. Để đáp lại, Giám đốc FBI, ông Chris Wray  phát biểu trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ về mối quan ngại trước những rủi do về “anh ninh mạng” trên thiết bị của Huawei và ZTE. Nhà mạng lớn khác của Mỹ là Verizon gần đây đã đưa ra văn bản không bán sẽ không bán bất kỳ chiếc điện thoại nào của Huawei.

ZTE từ lâu đã hoạt động trên thị trường Mỹ, gia công thiết bị cho nhiều nhà mạng lớn. Về phía Huawei, dù hiện tại đang hoạt động trên 170 quốc gia nhưng cũng không ít lần gặp phải cáo buộc về bảo mật. MWC 2018 cơ hội tốt cho cả hai hãng thâm nhập thị trường Châu Âu, nơi rào cản pháp lý dễ thở hơn.

Những hãng sản xuất smartphone khác

Vì sao Samsung Galaxy S9 là tâm điểm tại MWC 2018? ảnh 3Sức nóng của thương hiệu LG và Sony hiện nay không thể sánh ngang với Samsung. Nguồn: TurtleView

Đáng nhắc đến nhất trong các hãng sản xuất smartphone còn lại là LG và Sony. LG dự kiến sẽ giới thiệu môt mẫu smartphone cao cấp giống với LG V30. Với một số tinh chỉnh nhỏ, đây có thể là mẫu máy đầu tiên dòng flagship S riêng của LG. Ngoài ra, hãng sẽ trang bị thêm một con chip AI thông minh để nâng cấp khả năng chụp ảnh và quay phim, gọi là “Vision AI”.

Hai năm gần đây, Sony đã tỏ ra hụt hơi so với các ông lớn khác trong ngành công nghiệp smartphone. Tuy hãng đang cố gắng để làm mới mình bằng việc bổ nhiệm Tổng giám đốc điều hành mới là ông Kenichiro Yoshida hồi đầu tháng 2. Nhưng qua thông tin rò rỉ về các mẫu smartphone mới: XZ Pro, XZ 2 Compact… Có vẻ Sony vẫn cần thêm thời gian để dần thay đổi.

Giới công nghệ đang háo hức trông chờ ngày khai mạc của MWC 2018. Nguồn: AndroidPitGiới công nghệ đang háo hức trông chờ ngày khai mạc của MWC 2018. Nguồn: AndroidPit

Như đã đề cập, MWC 2018 không chỉ có các mẫu điện thoại cao cấp. Chuyên gia phân tích của IHS Market cho rằng: “Năm nay chúng ta sẽ thấy những thiết bị cỡ lớn như máy tính bảng và đặc biệt là các loại máy tính kèm dock gắn smartphone tương tự Project Linda tại CES.”

Và chúng ta sẽ cùng chờ đợi màn trình diễn của các hãng sản xuất thiết bị công nghệ tại MWC 2018.