Vì sao Mỹ không trừng phạt ông Putin?

VietTimes -- Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Ernest đã giải thích vì sao Washington không áp lệnh trừng phạt đối với tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Putin
Tổng thống Nga Putin

Tại một cuộc họp báo, các phóng viên đã đặt hỏi tại sao Mỹ không đưa ông Putin vào danh sách trừng phạt vì các vụ tấn công mạng hệ thống bầu cử Mỹ mà Washington cáo buộc Mátxcơva thực hiện.

"Theo chính sách áp lệnh trừng phạt, các nguyên thủ nước ngoài được nêu tên trong danh sách đen chỉ ở những hoàn cảnh nhất định. Sẽ là quá bất thường nếu ông Putin xuất hiện trong danh sách này”, ông Ernest nói.

Các phóng viên đã đề nghị người đại diện Nhà Trắng làm rõ tại sao Mỹ không phản ứng mạnh mẽ như vậy với cuộc tấn công mạng vào hệ thống máy tính chính phủ năm 2015 được Washington cáo buộc do Bắc Kinh thực hiện. Khi ấy, chính phủ Mỹ chỉ công khai thông báo với các nhân viên rằng thông tin cá nhân của họ có thể đã bị đánh cắp. "Cả hai vụ việc đều có bản chất độc hại, nhưng khác biệt đáng kể”, ông Ernest nói.

Người phát ngôn Nhà trắng tuyên bố sẽ không nói về các hành động đáp trả của Mỹ với cuộc tấn công mạng năm 2015. "Chúng tôi đã có thông báo công khai, nhưng tôi không thể nói về những gì đã được thực hiện ở cấp độ cá nhân”.

Đề cập tới những cáo buộc phá hoại mạng thông tin, tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng các dữ liệu được công bố chẳng phục vụ lợi ích nào cho Nga và cơn kích động được thổi phồng hòng đánh lạc hướng sự chú ý tới nội dung cơ bản.

Trong khi đó, giám đốc CIA John Brennan cho biết báo cáo tình báo của Mỹ về các vụ tấn công mạng sẽ chỉ tập trung vào "hành động của Nga" thay vì tổng thể vấn đề.

"Chúng tôi biết rằng nhiều quốc gia đang thực hiện công việc như vậy. Nhưng báo cáo lần này sẽ chỉ tập trung vào các hành động của Nga”, ông Brenan nói trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình PBS.

Ông Brennan đã từ chối đi vào chi tiết của tài liệu, nhưng khẳng định báo cáo sẽ được trình bày không chỉ với lãnh đạo đương nhiệm Barack Obama mà cả với ông Donald Trump, người sẽ kế nhiệm tổng thống Mỹ vào ngày 20/1 tới.

Người đứng đầu CIA nói rằng, "một đánh giá thông tin toàn diện và phân tích loạt bước làm của cộng đồng tình báo đã được thực hiện”. Theo ông, điều này là nhằm "đảm bảo rằng chúng tôi làm việc chính xác tối đa”. Những ai không được thấy bản báo cáo và nghi ngờ về tính đúng đắn của nó được ông Brennan đề nghị "chờ đợi và xem xét trước khi phát biểu về những gì mà các đại diện cộng đồng tình báo đưa vào."