Vì sao đồng loạt ngừng cung cấp gói cước Facebook và YouTube?

VietTimes --- Sự việc gây xôn xao trên các mạng xã hội vài ngày gần đây, khi cả ba nhà mạng lớn Viettel, VinaPhone, MobiFone bất ngờ đồng thời ngừng cung cấp gói truy cập Youtube và Facebook, vốn là các gói cước cho phép người dùng sử dụng mạng xã hội Facebook và YouTube với chi phí tối đa khoảng 100.000 đồng/tháng.
Các nhà mạng đồng loạt ngừng tất cả các dịch vụ này từ ngày 1/1/2018. Ảnh: Anh Lê
Các nhà mạng đồng loạt ngừng tất cả các dịch vụ này từ ngày 1/1/2018. Ảnh: Anh Lê
Ngay từ giữa năm 2017, các nhà mạng rộ lên cuộc đua cung cấp gói cước truy cập Youtube và Facebook theo ngày, tuần hoặc theo tháng với giá dao động khoảng từ 3.000 đồng/ngày tới 100.000 đồng/tháng trên phạm vi toàn quốc.
Riêng MobiFone và Viettel cũng lần lượt "bắt tay" với Facebook, để cung cấp dịch vụ Facebook Flex cho phép các thuê bao truy cập vào mạng xã hội Facebook phiên bản rút gọn, theo dõi các tin tức của bạn bè và có thể bình luận, chia sẻ, và đặc biệt là có thể nhắn tin qua Facebook Messenger… miễn phí với điều kiện duy nhất là có sóng di động, ngay cả khi thuê bao hết tiền trong tài khoản. 

Tuy nhiên, các nhà mạng đồng loạt ngừng tất cả các dịch vụ này từ ngày 1/1/2018.

Phóng viên đã thử sử dụng thuê bao di động Viettel thực hiện soạn tin nhắn đăng ký các gói cước Facebook và Youtube, thì đều nhận được phản hồi thông báo tạm dừng cung cấp kèm theo gợi ý sử dụng các gói data khác của Viettel. Thuê bao VinaPhone cũng trong tình trạng tương tự. 

Vì sao đồng loạt ngừng cung cấp gói cước Facebook và YouTube? ảnh 1Thông báo của VinaPhone khi người dùng nhắn tin đăng ký gói cước.

Xác nhận việc này, MobiFone cho biết đã cung cấp nhiều gói data Facebook, YouTube với nhiều mức cước linh hoạt theo nhu cầu của người sử dụng, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong việc sử dụng trang mạng xã hội trực tuyến và trang chia sẻ video trực tuyến lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, với mục tiêu hoàn thiện các gói cước data hiện tại và tiến tới cung cấp các gói cước tốt hơn cho khách hàng trong thời gian tới, MobiFone tạm dừng cung cấp các gói Facebook Data, Video Data.

Về dịch vụ Facebook Flex cho phép các thuê bao truy cập vào mạng xã hội Facebook phiên bản rút gọn với điều kiện duy nhất là có sóng di động mà MobiFone và Viettel đang triển khai, đại diện hai nhà mạng này cho biết cũng đã tạm ngừng cung cấp dịch vụ.
Cả ba nhà mạng đều gợi ý thuê bao có thể sử dụng các gói data ưu đãi khác để truy cập Facebook, YouTube tốc độ cao.
Nhiều ý kiến cho rằng việc các nhà mạng tung ra gói cước 4G chuyên biệt phục vụ nhu cầu dùng mạng xã hội Facebook và xem Youtube với giá siêu rẻ vô hình trung tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, tác động tiêu cực đến sự phát triển của báo chí trong nước. Ngoài ra, theo đánh giá của cơ quan quản lý nhà nước, những gói cước giá rẻ, dành riêng cho sử dụng Facebook và YouTube đã vi phạm quy định về quản lý giá dịch vụ viễn thông.