Vì sao doanh thu Surface giảm 26% nhưng Microsoft không lo lắng?

VietTimes -- Ngày 28/4 Microsoft đã công bố báo cáo kinh doanh của hãng, theo đó doanh thu mảng kinh doanh máy tính Surface đã giảm 26%. Tuy nhiên nhiều chuyên gia tài chính nhận định Microsoft nên vui mừng hơn là lo lắng.
Microsoft Surface Book
Microsoft Surface Book

Báo cáo kinh doanh của Microsoft cho thấy hãng này đang đạt được sự tăng trưởng bền vững trong doanh thu sản phẩm Office 365 và dịch vụ điện toán đám mây Microsoft Azure. Tuy nhiên không phải tất cả mọi mảng kinh doanh của Microsoft đều tăng trưởng tốt.

Bộ phận kinh doanh máy tính Surface bao gồm máy tính bảng Surface Pro, máy tính xách tay Surface Book và máy tính để bàn Surface Studio đã có mức giảm doanh thu 26%, tương đương 285 triệu USD, so với cùng kỳ năm 2016.

Theo Microsoft, nguyên nhân của tình trạng suy giảm này là do “sự cạnh tranh gay gắt về giá thành các sản phẩm 2 trong 1 và sản phẩm sắp lỗi thời”.

Mặc dù đây không phải là một tin tốt cho bộ phận kinh doanh Surface, nhưng xét trên một khía cạnh khác đây lại là một tin tốt cho Microsoft. “Sự cạnh tranh gay gắt về giá thành sản phẩm” có nghĩa là các nhà sản xuất khác đang chế tạo những thiết bị giống như Surface, các thiết bị lai giữa máy tính bảng và PC, và bán chúng với mức giá thấp hơn các sản phẩm của Microsoft.

Đây sẽ là một vấn đề lớn nếu Microsoft là một công ty phần cứng giống như Apple. Tuy nhiên, Microsoft còn là một công ty phần mềm, Microsoft sẽ có lợi khi các hãng khác sản xuất ra các máy tính chạy hệ điều hành Windows.

Nếu các nhà sản xuất càng tạo ra nhiều thiết bị chạy hệ điều hành Windows để cạnh tranh với Surface thì đó sẽ là tin xấu với mảng kinh doanh Surface, nhưng lại là tin tốt đối với bộ phận kinh doanh hệ điều hành Windows. Do sự co lại của thị trường máy tính cá nhân, các máy tính Windows đang phải chiến đấu với máy Mac của Apple để giành giật thị phần, và chiến thuật của Microsoft dường như đang phát huy hiệu quả.

Microsofy Surface Pro 4

Apple không chịu đứng im cho đối thủ vượt lên. Táo khuyết đã tung ra máy tính bảng iPad Pro để thay thế cho laptop, cố gắng để cạnh tranh với Surface Pro của Microsoft. Tuy nhiên người dùng vẫn chưa coi iPad Pro là giải pháp thay thế cho laptop do nó còn thiếu nhiều tính năng phù hợp.

Đối với “các sản phẩm sắp lỗi thời”, có thể Microsoft đang đề cập đến Surface Pro 4. Sản phẩm này đã tồn tại được một năm rưỡi và Microsoft sắp cho ra mắt Surface Pro 5.

Microsoft sẽ tổ chức một sự kiện tại New York vào 2/5 tới. Có thể Surface Pro 5 chưa được giới thiệu vào dịp này, nhưng chúng ta đều hy vọng Microsoft có thể giới thiệu một sản phẩm phần cứng ấn tượng khác.