Vì sao Chủ tịch PetroVietnam Nguyễn Xuân Sơn bị thôi chức?

Trong 30 năm, ông Nguyễn Xuân Sơn kinh qua rất nhiều vị trí trong Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam - PetroVietnam (PVN) nhưng chỉ vỏn vẹn nắm giữ vị trí cao nhất - chủ tịch HĐTV trong thời gian một năm.
Ông Nguyễn Xuân Sơn bị cho thôi chức chủ tịch PVN chỉ sau một năm tại nhiệm
Ông Nguyễn Xuân Sơn bị cho thôi chức chủ tịch PVN chỉ sau một năm tại nhiệm

Ngày 19/7, xét đề nghị của Bộ Công Thương và Bộ Nội vụ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký Quyết định số 1105/QĐ-TTg về việc cho thôi giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đối với ông Nguyễn Xuân Sơn. Thủ tướng đồng thời đồng ý với đề nghị về việc giao ông Nguyễn Quốc Khánh, Tổng Giám đốc PVN, tạm thời kiêm thực hiện nhiệm vụ Chủ tịch HĐTV PVN.

Vì sao Chủ tịch PetroVietnam Nguyễn Xuân Sơn bị thôi chức? ảnh 1

Ông Nguyễn Xuân Sơn.

Trước khi vươn lên vị trí đứng đầu một tập đoàn kinh tế hàng đầu của Việt Nam, ông Sơn đã có thời gian công tác 30 năm gắn bó với ngành dầu khí với vị trí đầu tiên là cán bộ Vụ Tài chính Kế toán Tổng cục Dầu khí sau đó là Tổng công ty Dầu khí Việt Nam.

Ông Sơn - sinh năm 1962, quê quán Hà Tĩnh - được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch HĐTV PVN từ ngày 8/7/2014 thay cho ông Phùng Đình Thực nghỉ hưu theo chế độ (1/6/2014).

Trước khi trở thành chủ tịch HĐTV, ông Sơn là Phó TGĐ PetroVietnam. Ông Sơn tốt nghiệp cấp đào tạo đại học chuyên ngành vật giá và Trường Đào tạo cán bộ Dầu khí tại Đại học Kinh tế Quốc dân và tốt nghiệp khóa đào tạo chuyên ngành Quản trị kinh doanh, cấp đào tạo trên đại học tại Trường Đại học Nam Carolina (Mỹ).

Vì sao Chủ tịch PetroVietnam Nguyễn Xuân Sơn bị thôi chức? ảnh 2

Ông Sơn được bổ nhiệm và nắm giữ chức vụ TGĐ Ocean Bank từ tháng 12/2008 đến tháng 11/2010.

Từ năm 2003 đến tháng 10/2006, ông Sơn giữ chức Phó TGĐ Công ty Tài chính Dầu khí (PVFC), rồi TGĐ PVFC đến tháng 5/2007.

Sau đó, ông Sơn được bổ nhiệm và nắm giữ chức vụ TGĐ Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (Ocean Bank) từ tháng 12/2008 đến tháng 11/2010. Làm việc ở Ocean Bank được khoảng 2 năm, đầu 2011, NH này thông báo ông Sơn thôi chức TGĐ và thay vào đó là bà Nguyễn Minh Thu. Tháng 1/2015, bà Nguyễn Minh Thu bị bắt vì hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo báo Lao động, việc ông Sơn vừa bị thôi chức chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam có liên quan đến việc ông này phải chịu trách nhiệm về số vốn đầu tư của PVN tại Ocean.

Theo đó, ông Sơn phải chịu trách nhiệm liên đới về khoản đầu tư 800 tỷ đồng của PVN tại Ocean Bank do có nguy cơ mất trắng khi Ngân hàng Nhà nước mới đây tuyên bố mua lại bắt buộc NH này với giá 0 đồng.

PVN là cổ đông lớn của Ocean Bank nhưng việc mua lại này có thể chấm dứt toàn bộ quyền, lợi ích và tư cách cổ đông của của cổ đông hiện hữu, không phân biệt cổ đông lớn nhỏ, cổ đông nhà nước hay cá nhân hay đối tác chiến lược.

Trước đó, vào năm 2014, PVN đã lên kế hoạch thoái vốn khỏi Ocean Bank song chưa thể thực hiện. Theo quy định, nếu để mất vốn Nhà nước thì tùy mức độ vi phạm, chủ tịch HĐQT, thành viên HĐTV và TGĐ sẽ không được thưởng, không nâng lương, thậm chí bị xử lý kỷ luật.

Theo VNN