Vé điện tử vận tải Hà Nội có thể ứng dụng như thẻ tín dụng

VietTimes -- Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết, ngoài công năng vận tải công cộng, thẻ vé điện tử có thể mở rộng sang nhiều ứng dụng khác như một thẻ tín dụng, để gửi xe, mua bán lẻ.
Hà Nội sẽ thí điểm vé điện tử thay vé giấy cho buýt nhanh BRT trước - Ảnh: Q.V
Hà Nội sẽ thí điểm vé điện tử thay vé giấy cho buýt nhanh BRT trước - Ảnh: Q.V

Liên ngành Sở Giao thông Vận tải - Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) vừa có Tờ trình UBND TP. Hà Nội về việc triển khai thí điểm thẻ vé điện tử trên tuyến buýt nhanh BRT 01 (Kim Mã - Yên Nghĩa) và tiến tới liên thông trên toàn hệ thống xe buýt có trợ giá, kết nối liên thông các tuyến đường sắt đô thị theo lộ trình của thành phố.

Trao đổi với VietTimes ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết, vé điện tử là loại hình đã được sử dụng rộng rãi trên mạng lưới vận tải hành khách công cộng của nhiều nước. Tại Hà Nội đã có mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và BRT, trong tương lai gần sẽ có các tuyến đường sắt đô thị được đưa vào vận hành.

Triển khai vé điện tử, hành khách sẽ thuận tiện trong việc đi lại bằng phương tiện công cộng, có thể dùng một thẻ để đi lại nhiều lần và trên nhiều loại hình khác nhau. Bên cạnh đó, các đơn vị quản lý, khai thác cũng có một công cụ văn minh để xác định chính xác số lượng hành khách, cự ly đi lại và doanh thu từ vé.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, đây sẽ là một hệ thống ứng dụng công nghệ tiên tiến sử dụng thẻ thông minh không tiếp xúc, khách có thể sử dụng thẻ đi lại trên toàn hệ thống, trước mắt là cho BRT và mạng lưới buýt thường, tương lai sẽ mở rộng sử dụng trên các tuyến đường sắt. Ngoài công năng là vé vận tải công cộng, thẻ vé điện tử có thể mở rộng sang nhiều ứng dụng khác như một thẻ tín dụng, để gửi xe, mua bán lẻ…

Trước đây đã có 2 dự án hỗ trợ kỹ thuật do Liên minh châu âu và JICA tài trợ triển khai thí điểm thẻ vé điện tử trên tuyến 32 và 06 Hà Nội. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hoàng Hải do thời gian dự án và nguồn kinh phí hạn chế nên chưa hình thành một hệ thống hoàn chỉnh và có tính mở để có thể phát triển, điều chỉnh phù hợp với thực tiễn của Hà Nội.

Các dự án trên mới chỉ dừng ở  mức thí điểm phát hành thẻ, thí điểm cho hành khách sử dụng thẻ trên xe buýt, còn các chức năng tổng hợp phân tích số liệu, thanh toán bù trừ chưa được triển khai. Tuy nhiên các bài học và kinh nghiệm từ các dự án thí điểm trước đây rất quan trọng để triển khai cho lần triển khai rộng rãi trên toàn mạng lưới buýt hiện nay.

Hiện TP. Hà Nội đang giao Viettel và Tổng công ty vận tải Transerco lập dự án. Dự kiến, trong quý IV/2017 đơn vị đề xuất giải pháp sẽ hoàn chỉnh khâu chuẩn bị về pháp lý và kỹ thuật cho việc thí điểm trước tiên trên tuyến BRT. Trong thời gian này đơn vị này cũng song hành thực hiện lập dự án đầu tư hệ thống thẻ vé trên toàn mạng lưới để có thể thực hiện đầu tư lắp đặt trong năm 2018.