Vệ binh Syria bị phiến quân đánh bật khỏi thị trấn then chốt ngoại vi Damascus

VietTimes -- Ngày 09.01.2017, lực lượng liên minh chiến binh Hồi giáo nhóm Jaysh Al-Islam và Faylaq Al-Rahman tiến hành cuộc tấn công thứ tư đánh vào thị trấn Hazrama thuộc khu vực Đông Ghouta sau khi bị đánh bật ra khỏi nhiều địa bàn trong thị trấn này.
Binh sĩ quân đội Syria chiến đấu dưới đường hầm Đông Ghouta
Binh sĩ quân đội Syria chiến đấu dưới đường hầm Đông Ghouta

Jaysh Al-Islam và Faylaq Al-Rahman cuối cùng cũng có được sự đột phá tại khu vực chiến trường thị trấn Hazrama, đẩy lùi quân đội Syria khỏi nhiều vị trí đã giành được trong ngày 08.01.2017.

Lữ đoàn 105 Vệ binh Cộng hòa Syria buộc phải rút lui khỏi những địa bàn vừa giành được ngày 08.01 sau một trận mưa đạn pháo và tên lửa Grad, cùng với đạn cối tự chế “pháo địa ngục – hell canon” khiến 4 binh sĩ hy sinh. Sau trận mưa đạn pháo, liên minh chiến binh cực đoan do nhóm Jaysh Al-Islam là chủ lực đã tràn vào tuyến phòng ngự tạm thời trống rỗng của quân đội Syria và đánh chiếm lại khu vực này.

Giành lại được khu vực đã mất nhưng Jaysh Al-Islam không thể triển khai được trận tuyến phòng ngự. Quân đội Syria sau khi rút ra khỏi trận địa lại tiếp tục pháo kích ác liệt vào khu vực quận phía Bắc của thị trấn Hazrama.

Theo tin từ phóng viên chiến trường Al-Masdar News ở Damascus, thị trấn Hazrama hiện không có lực lượng nào chiếm giữ, do quân đội Syria liên tục pháo kích vào thị trấn.

Tại căn cứ Tiểu đoàn phòng không gần thị trấn, quân đội Syria đánh bại cuộc tấn công lần thứ 4 của nhóm Jaysh Al-Islam, tiêu diệt khoảng 13-15 chiến binh, các đơn vị quân đội Syria không có thương vong.

Bị đánh lui khỏi thị trấn Hazrama, lữ đoàn 105 Vệ binh Cộng hòa đang tổ chức lại lực lượng, tăng cường đạn dược, chuẩn bị cho cuộc tấn công ác liệt nhằm giải phóng hoàn toàn thị trấn này.

Cuộc tấn công của 2 nhóm thánh chiến Jaysh Al-Islam và Faylaq Al-Rahman, giành lại được thị trấn Hazrama ngày 09.01.2017 cho thấy, tiềm lực quân sự của các tổ chức thánh chiến ở Đông Ghouta thực sự vẫn còn rất lớn, binh lực của lữ đoàn 105 Vệ binh Cộng hòa mới chỉ đủ để tiến hành các cuộc tấn công giới hạn. Với phương thức tác chiến của quân đội Syria, các lực lượng vũ trang Syria cần số lượng lớn hơn nữa để giải quyết chiến trường.  

NT