Vận tải biển vẫn chưa hết khó

VietTimes -- Đó là nhận định chung của các doanh nghiệp vận tải biển tại Hội nghị trực tuyến đối thoại doanh nghiệp vận tải biển, cảng biển năm 2016, diễn ra ngày 27/10.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Hiện nay, tình hình vận tải biển trên Thế giới đang rất khó khăn, điển hình là hãng vận tải lớn nhất thế giới như Hanjin (Hàn Quốc) bị phá sản. Điều này đã ảnh hưởng rất nhiều đến ngành vận tải biển của Việt Nam, đặc biệt là các các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam quy mô nhỏ, vận chuyển hàng hóa đường ngắn.

Nguyên nhân chủ yếu của khó khăn này là do giá cước vận chuyển giảm mạnh trong vài năm trở lại đây.

Cụ thể, từ năm 2008, thị trường vận tải biển bắt đầu suy giảm. Theo quy luật, chu kỳ  này thường kéo dài 6 năm sẽ bắt đầu hưng thịnh trở lại và mỗi lần thị trường xuống đáy cũng chỉ ở mức 2.000 điểm. Tuy nhiên, đợt suy thoái này kéo dài đã gần chục năm nhưng chưa có dấu hiệu hồi phục.

Đáng nói, thị trường xuống mức 600 điểm, thấp chưa từng thấy.

Ngoài ra, lãi suất tín dụng trong vài năm trở lại  đây tuy có giảm nhưng vẫn ở mức cao cũng khiến tình hình thêm khó khăn.

Việc tàu lưu thông trên luồng tuyến bị cơ quan chức năng kiểm tra quá nhiều cũng là một nguyên nhân dẫn đến khó khăn cho vận tải biển.

Tuy nhiên, cũng không thể không nhắc đến việc sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp trong nước cũng khiến giá vận chuyển sụt giảm mạnh.

Điều này còn tạo cơ hội cho các doanh nghiệp vận tải nước ngoài nhân cơ hội chen chân vào thị trường vận tải biển Việt Nam.

Theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), trong thời gian tới, các loại phí và lệ phí vận tải biển sẽ không tăng. Đây được xem như một biện pháp hỗ trợ của Nhà nước đối với các doanh nghiệp vận tải biển. 

Cụ thể, theo Bộ GTVT , hiện Bộ đang xây dựng Khung giá dịch vụ tại cảng biển (giá dịch vụ bốc dỡ container, giá dịch vụ cầu bến hoa tiêu, giá dịch vụ tàu lai dắt, giá hoa tiêu), dự kiến sẽ ban hành trong năm 2016 nhằm tăng cường sự điều tiết của Nhà nước, giảm cạnh tranh không lành mạnh về giá.

Ngoài ra, Bộ GTVT sẽ kiến nghị Bộ Tài chính tháo gỡ một số vấn đề về phí cảng biển, tháo gỡ thủ tục về phí, hải quan… cho các doanh nghiệp. Với những kiến nghị về giảm thuế VAT cho doanh nghiệp vận tải biển xuống 5%, hay hỗ trợ lãi suất đóng tàu…, Bộ GTVT sẽ kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành liên quan có chính sách, giải pháp phù hợp để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp.