Vẫn buộc doanh nghiệp ký quỹ khi chưa có hướng dẫn

Hải quan, yêu cầu doanh nghiệp phải ký quỹ tại ngân hàng hoặc Quỹ bảo vệ môi trường VN ít nhất 15 ngày trước khi làm thủ tục thông quan cho các lô giấy phế liệu nhập khẩu.
Vẫn buộc doanh nghiệp ký quỹ khi chưa có hướng dẫn

Ngày 30/6, các doanh nghiệp ngành giấy cho biết đã nhận được thông báo của Hải quan TP.HCM triển khai cho các chi cục hải quan, yêu cầu doanh nghiệp bắt buộc phải ký quỹ tại ngân hàng hoặc Quỹ bảo vệ môi trường Việt Nam ít nhất 15 ngày trước khi tiến hành thủ tục thông quan cho các lô giấy phế liệu nhập khẩu. 

Điều này gây bức xúc, theo các doanh nghiệp, là đến nay vẫn chưa có thông tư hướng dẫn cho nghị định 38/2015/NĐ-CP quy định về quản lý chất thải và phế liệu do Chính phủ ban hành (có hiệu lực từ ngày 15/6/2015).

Theo ông Phạm Văn Trung - phó tổng giám đốc Công ty CP Giấy Sài Gòn (SGP), dù nghị định 38 có điều khoản cho phép doanh nghiệp được thực hiện việc nhập khẩu đến khi thời hạn của giấy phép kết thúc, “nhưng công ty chúng tôi vẫn bị Chi cục Hải quan Cát Lái buộc phải ký quỹ, kể cả khi giấy phép đến ngày 31/7/2015 mới hết hạn”.

Theo Tuổi Trẻ