Ván bài Syria: Israel ra đòn phá thắng lợi của Asad, Hezbollah

VietTimes -- Những cuộc không kích mới nhất của người Israel và sự đáp trả giận dữ của người Syria cho thấy hai bên đều đang e ngại nhau. Nhưng trong khi người Israel có lợi ích trong việc ngăn chặn Hezbollah sở hữu kho tên lửa tầm xa có thể bắn tới Israel thì không có bên nào có lợi ích trong một cuộc chiến sẽ có nhiều sự tàn phá và không có kẻ chiến thắng.
Máy bay chiến đấu và tên lửa đất đối đất của Israel đã tấn công nhiều mục tiêu ở ngoại ô Damascus. Đây là dấu hiệu cho thấy Israel đang lo ngại khi Tổng thống Bashar al-Assad tiến gần tới chiến thắng cuộc nội chiến tại Syria.
Theo truyền hình Israel, hội đồng an ninh của nước này đã họp rất nhiều lần trong những ngày qua để bàn thảo cách đáp trả khi cuộc chiến trở về tầm kiểm soát của ông Assad và ảnh hưởng của Iran đang lan rộng tại Syria. 
Thủ tướng Israel ông Benjamin Netanyahu nói rằng chính sách của Israel là ngăn Hezbollah "chơi trò" chuyển vũ khí từ Syria vào Lebanon: "Chúng tôi bảo vệ chính sách này với các hành động cần thiết". Israel đã có hơn 100 vụ tấn công bằng không quân chống lại quân đội của chính phủ Syria và kho vũ khí của Hezbollah cũng như các cơ sở quân sự trong 6 năm vừa qua. 
Những cuộc tấn công này là dấu hiệu cho thấy Israel đang cố gắng để có những điều chỉnh với những tình huống sẽ phát triển tại Syria năm 2018: khi cuộc nội chiến kết thúc, cả lực lượng của chính phủ Syria và Hezbollah đều có kinh nghiệm dày dạn sau cuộc chiến, sẽ không còn vướng bận trong chiến đấu và sẽ có thể triển khai để chống lại Israel. 
Ván bài Syria: Israel ra đòn phá thắng lợi của Asad, Hezbollah ảnh 1Máy bay chiến đấu F-15I của Israel được nâng cấp từ F-15E của Mỹ.

Cuộc chiến tại Syria chưa kết thúc nhưng sự thành công của liên minh bao gồm Iran, Syria, nhóm Hezbollah tại Lebanon và lực lượng người Shia tại Iraq nói lên sự cân bằng sức mạnh trong khu vực và họ có thể chống lại Israel. 

Quân đội Syria đang tiến bộ nhanh chóng và không vấp phải nhiều kháng cự của các nhóm nổi dậy lớn trong các vùng như ở tỉnh Idlib tây Nam Aleppo trong cuộc tấn công tuần trước. Được hỗ trợ bởi pháo binh và máy bay, các đơn vị Syria đang tấn công nhóm Hayat Tahrir al-Sham (HTS) trước đây được biết tới là al Nusra Front hay một nhánh của al-Qaeda tại Syria đang thống trị tỉnh Idlib. Các nhóm phiến quân khác oán trách HTS từ chối liên kết với chúng để cầm chân quân đội chính phủ. 
Quân đội Syria và không quân nước này cũng tấn công vào Đông Ghouta một nhóm nổi dậy lớn khác đang ẩn náu ở phía đông Damascus. Giành lại vùng này sẽ cho ông Assad toàn quyền kiểm soát thủ đô và các vùng xung quanh nó, điều mà ông chưa làm được vào năm 2011. 
Ván bài Syria: Israel ra đòn phá thắng lợi của Asad, Hezbollah ảnh 2Nhóm người Kurd tại Syria hy vọng sẽ có một thỏa thuận lâu dài với chính phủ Syria để cho họ quyền tự trị tại đất nước này.

Mặc dù về mặt dài hạn chiến thắng của chính phủ Syria là điều chắc chắn nhưng họ sẽ mất thời gian để thiết lập lại quyền kiểm soát trung tâm. Những người Kurd Syria đã chiếm được Raqqa - thủ phủ của IS vào tháng 10 dưới sự hỗ trợ của không quân do Mỹ chỉ huy. Họ đang kiểm soát một phần lãnh thổ rộng lớn nằm ở phía Đông sông Euphrates.

Người Kurd cần giữ được sự ủng hộ của Mỹ bao gồm những căn cứ trong lãnh thổ người Kurd đang chiếm được để đảm bảo chống lại được sự can thiệp quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ hay sự tấn công của lực lượng chính phủ Syria. Cùng thời điểm, họ đang tìm kiếm một thỏa thuận lâu dài để Damascus đảm bảo cho quyền tự trị của họ.

Israel đang e ngại về sự trở lại của quân đội Syria về những khu vực phía nam của nước này (gần Israel) và họ đang mở lại con đường tới Jordan. Đã có một thỏa thuận giữa Nga và Mỹ rằng đội quân do Hezbollah và Iran chống lưng sẽ không tiếp cận vào phạm vi 25 dặm ở biên giới giữa Israel và Syria tại cao nguyên Golan. Nhưng Israel không tin ông Assad sẽ thực hiện thỏa thuận này và ông càng tự do hơn giữa 2 đồng minh Nga và Iran khi đang tiến gần tới chiến thắng. 
Ván bài Syria: Israel ra đòn phá thắng lợi của Asad, Hezbollah ảnh 3Ông Donald Trump tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel nhưng điều này không thay đổi tình hình trong khu vực mà còn làm sự bất hòa giữa người Palestine và người Israel tăng cao.

Những cuộc không kích mới nhất của người Israel và sự đáp trả giận dữ của người Syria cho thấy hai bên đều đang e ngại nhau. Nhưng trong khi người Israel có lợi ích trong việc ngăn chặn Hezbollah sở hữu kho tên lửa tầm xa có thể bắn tới Israel thì không có bên nào có lợi ích trong một cuộc chiến sẽ có nhiều sự tàn phá và không có kẻ chiến thắng như năm 2006 khi Israel tấn công Hezbollah tại Lebanon.

Israel nhận được nhiều lời hỗ trợ từ tổng thống Donald Trump và Mỹ nhưng người Israel cũng phải tự hỏi (cùng với phần còn lại của thế giới) là những dòng tweet ủng hộ Israel có thật sự giá trị? Ngay cả việc ông Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel đó cũng không phải là một thắng lợi cụ thể. Bởi lẽ vẫn chưa có gì thay đổi trong khu vực mà còn đặt vấn đề giữa người Israel và Palestine lên trên đỉnh của nghị trình chính trị tại Trung Đông ở mức độ chưa từng thấy kể từ khi xảy ra vụ 9/11 và các cuộc chiến tại Afghanistan và Iraq.
Những cuộc không kích của Israel không báo hiệu sẽ mở rộng cuộc xung đột quân sự nhưng nó cho thấy người Israel đang tin rằng không còn có thể đứng bên lề cuộc chiến Syria. Khi cuộc xung đột kết thúc sẽ có một mớ hỗn độn, nên Israel đang muốn là một tay chơi chính để định hình kết cục của cuộc chiến.