VAMA muốn nhanh chóng đưa nhiên liệu Euro 4 ra thị trường

VietTimes -- Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) tiếp tục kiến nghị Chính phủ và các Bộ sớm ban hành lộ trình giới thiệu nhiên liệu Euro 4.
VAMA muốn nhanh chóng ban hành giới thiệu nhiên liệu Euro 4- (Ảnh minh họa).
VAMA muốn nhanh chóng ban hành giới thiệu nhiên liệu Euro 4- (Ảnh minh họa).

Theo đại diện VAMA, các thành viên hiệp hội này đã tiến hành chuẩn bị trong suốt 6 năm qua và hiện nay đã sẵn sàng cho việc nâng cấp tiêu chuẩn khí thải xe do các thành viên hiệp hội sản xuất từ Euro 2 lên Euro 4 trước ngày 1/1/2017.

Tuy nhiên, chỉ còn hơn 2 tháng nữa trước khi tới thời điểm áp dụng khí thải Euro 4, nhưng cho đến nay lộ trình giới thiệu nhiên liệu Euro 4 vẫn chưa được công bố.

Hiện tại, VAMA rất lo ngại về việc xe tiêu chuẩn Euro 4 phải sử dụng nhiên liệu Euro 2. Việc này có thể gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động, độ bền, cũng như khí thải của động cơ, gây bất lợi tới môi trường và ảnh hưởng quyền lợi của người sử dụng xe.

Ngoài ra, lộ trình nếu không quyết định sớm sẽ ảnh hưởng càng nghiêm trọng đối với động cơ diesel, đặc biệt đối với động cơ diesel dung tích lớn dùng cho xe buýt và xe tải.

Vì vậy, VAMA tiếp tục kiến nghị Thủ tướng áp dụng lộ trình khí thải Euro 4 cho xe chạy xăng từ 1/1/2017; xe chạy diesel từ 1/1/2018 (lùi một năm) đồng thời ban hành lộ trình và đảm bảo cung ứng nhiên liệu Euro 4 ra thị trường trên toàn quốc trước thời điểm nói trên (với xăng là trước 1/1/2017; với diesel trước 1/1/2018).

Trước đó, ngày 1/9/2011 Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg về việc quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, mô tô lắp ráp và nhập khẩu mới, quy định từ ngày 1/1/2017, các xe phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Đến ngày 1/1/2020, các loại xe trên áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5.

Để thực hiện, các bộ GTVT, KH&CN, Công thương, Tài chính phối hợp thực hiện theo chức năng và quyền hạn được phân công. Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan bảo đảm sản xuất, nhập khẩu và cung ứng nhiên liệu sử dụng cho xe cơ giới có chất lượng theo đúng quy chuẩn Việt Nam và đúng lộ trình được Bộ KH&CN công bố.