Vài điều về CTCP Phát triển Bất động sản DPV - tân cổ đông lớn của FIT

VietTimes – Phó Chủ tịch Eximbank Đặng Anh Mai không phải dân ngân hàng hiếm hoi ở DPV. Thực tế, DPV là một doanh nghiệp được thành lập bởi những tên tuổi lẫy lừng trong giới nhà băng.
CTCP Phát triển Bất động sản DPV, tân cổ đông lớn của FIT có một lý lịch "khủng", với những tên tuổi lẫy lừng trong giới nhà băng. (Ảnh: FIT)
CTCP Phát triển Bất động sản DPV, tân cổ đông lớn của FIT có một lý lịch "khủng", với những tên tuổi lẫy lừng trong giới nhà băng. (Ảnh: FIT)

Thông tin từ cổng thông tin điện tử của Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM, CTCP Phát triển Bất động sản DPV (viết tắt: DPV) vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, báo cáo về việc trở thành cổ đông lớn của CTCP Tập đoàn F.I.T (HoSE: FIT).

Theo đó, DPV cho biết đã chính thức trở thành cổ đông lớn của FIT vào ngày 28/08/2017, sau khi thực hiện mua thêm 2,22 triệu cổ phiếu FIT.

Số cổ phiếu mua thêm này đã đưa quy mô nắm giữ của DPV tại FIT từ 10,83 triệu cổ phiếu (4,25%) lên thành 13,05 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ sở hữu 5,12%.

Vậy tân cổ đông lớn của FIT - CTCP Phát triển Bất động sản DPV – là doanh nghiệp nào?

CTCP Phát triển Bất động sản DPV

DPV thành lập ngày 04/12/2014, trụ sở chính tại phòng 1010, lầu 10, tòa nhà Diamond Plaza, số 34 Lê Duẩn, phường Bến Nghé, Quận 1, Tp. HCM.

Thông tin từ Phòng ĐKKD Tp. HCM cho thấy, ngày 28/03/2017,  DPV đã được cấp đăng ký thay đổi để điều chỉnh vốn điều lệ từ mức 868 tỷ đồng lên thành 2.554 tỷ đồng.

Người đại diện theo pháp luật của DPV là ông Đặng Anh Mai – Chủ tịch HĐQT Công ty. Ông Mai bắt đầu đảm nhận vị trí người đại diện theo pháp luật của DPV từ ngày 03/03/2017, thay thế cho ông Phạm Quang Thành – Tổng Giám đốc.

Được biết, ông Đặng Anh Mai sinh năm 1966, thường trú tại Trúc Bạch – Ba Đình - Hà Nội. Ngoài cương vị tại DPV, ông Mai còn tham gia bộ máy quản trị tại Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank). Ngày 12/06/2017, HĐQT Eximbank đã bầu ông Đặng Anh Mai giữ chức Phó Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ VI (2015 - 2020).

Vài điều về CTCP Phát triển Bất động sản DPV - tân cổ đông lớn của FIT ảnh 1Chủ tịch HĐQT DPV là ông Đặng Anh Mai, Phó Chủ tịch HĐQT đương nhiệm của Eximbank. (Ảnh: EIB)

Ông Mai từng giữ các chức vụ: Chuyên viên Vụ hợp tác Quốc tế Ngân hàng Nhà nước; Phó trưởng Phòng Vụ hợp tác Quốc tế Ngân hàng Nhà nước; Trưởng Phòng Vụ Hợp tác Quốc tế Ngân hàng Nhà nước; Chuyên gia World Bank tại Hoa Kỳ; Trưởng Phòng Vụ Hợp tác Quốc tế Ngân hàng Nhà nước; Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế Ngân hàng Nhà nước.

Được biết, Phó Chủ tịch Eximbank Đặng Anh Mai không phải dân ngân hàng hiếm hoi ở DPV. Thực tế, DPV là một doanh nghiệp được thành lập bởi những tên tuổi lẫy lừng trong giới nhà băng.

Những cổ đông lẫy lừng trong giới nhà băng

Trong đó, không thể không kể đến ông Kiều Hữu Dũng – Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) giai đoạn từ 24/03/2014 đến 30/06/2017, và hiện đang là Phó Chủ tịch thường trực HĐQT Sacombank.

Giống ông Đặng Anh Mai, ông Dũng cũng từng là lãnh đạo của Vụ Hợp tác Quốc tế Ngân hàng Nhà nước và từng giữ chức Vụ trưởng Vụ này trong giai đoạn từ 2004 – 2007, trước khi chuyển ra ngoài theo nghiệp doanh nhân.

Thời điểm DPV mới được thành lập, ông Dũng chính là cổ đông lớn nhất của công ty, với quy mô vốn góp 347,2 tỷ đồng – tương ứng tỷ lệ sở hữu 40%. Khi này, ông Dũng cũng đảm nhận cương vị Tổng Giám đốc kiêm người đại diện thep pháp luật của DPV.

Vài điều về CTCP Phát triển Bất động sản DPV - tân cổ đông lớn của FIT ảnh 2Khi DPV mới thành lập, ông Kiều Hữu Dũng là cổ đông lớn nhất, đồng thời đảm nhiệm ghế CEO. (Ảnh: STB)

Đầu năm 2015, ông Dũng sang tên phần lớn cổ phần DPV (30,5%) sang cho ông Hồ Thái An (SN: 1976), chỉ còn duy trì tỷ lệ sở hữu 9,5%. Ông Dũng cũng rời ghế Tổng Giám đốc DPV; CEO mới của DPV là ông Phạm Quang Thành – Thành viên HĐQT, Phó TGĐ CTCP Chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (SBV).

Sang năm 2016, ông Kiều Hữu Dũng và ông Hồ Thái An đã thoái vốn và không còn nắm giữ cổ phần nào tại DPV.

Một nhóm tài chính khác cũng có vai trò quan trọng trong việc hình thành nên DPV, đó là nhóm có liên quan đến ông Đỗ Minh Phú – Chủ tịch Tập đoàn Doji và cũng là Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TP Bank).

Ông Phú không trực tiếp đứng tên cổ phần DPV. Nhưng doanh nghiệp thân hữu của ông là Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Doji Land (do ông Phú làm Chủ tịch) và con gái ông là bà Đỗ Vũ Phương Anh đã nắm giữ 20% cổ phần DPV khi thành lập. Ông Phạm Quang Thành – CEO DPV, được đề cập phía trên, từng là CEO của Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Doji Land.

Giữa năm 2015, Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Doji Land nâng tỷ lệ sở hữu tại DPV lên 25%, bà Đỗ Vũ Phương Anh giữ nguyên ở 5%, bà Trung Thị Lâm Ngọc (vợ ông Đỗ Minh Tú – em trai ông Đỗ Minh Phú) tham gia cơ cấu sở hữu với quy mô 7,5%. Hai cổ đông khác khi này, là Công ty TNHH KD và Cộng sự (10%) và Công ty TNHH Đầu tư TP Việt Nam (12,5%), chưa rõ có sự liên quan nào đến nhóm ông Đỗ Minh Phú.

Vài điều về CTCP Phát triển Bất động sản DPV - tân cổ đông lớn của FIT ảnh 3Ông Đỗ Minh Phú không trực tiếp đứng tên cổ phần DPV. (Ảnh: Internet)

Tuy vậy, đến tháng 03/2017, khi ông Đặng Anh Mai thay thế ông Phạm Quang Thành làm người đại diện theo pháp luật DPV, thì tất cả các cổ đông sáng lập nên DPV (gồm cả nhóm ông Kiều Hữu Dũng và nhóm ông Đỗ Minh Phú) đều đã chuyển nhượng toàn bộ cổ phần từng nắm giữ ở DPV.

Ngày 28/03/2017, DPV hoàn tất tăng vốn từ 868 tỷ đồng lên 2.554 tỷ đồng. Chưa rõ số cổ phần tăng thêm này đã được phát hành cho nhà đầu tư nào và động thái tăng vốn với quy mô lớn này nhằm phục vụ cho kế hoạch kinh doanh gì.

DPV Hà Nội

Khá kín tiếng và được thành lập chưa lâu nhưng DPV cũng có kinh nghiệm nhất định trong việc triển khai các dự án nghỉ dưỡng cao cấp.

Đầu năm 2015, DPV đã hợp tác với một thương hiệu bất động sản hàng đầu hiện nay để góp vốn đầu tư xây dựng 101 căn biệt thự thuộc Dự án Khu nghỉ dưỡng 5 sao tại Nha Trang.

Ít tháng sau, DPV tiếp tục có một hợp đồng góp vốn hợp tác kinh doanh khác. Lần này là sự hợp tác với CTCP Đầu tư và Thương mại Thái Bình Dương.

Trong cơ cấu tổ chức của DPV hiện có một thành viên rất quy mô, là Công ty TNHH Đầu tư DPV Hà Nội (viết tắt: DPV Hà Nội).

DPV Hà Nội thành lập ngày 04/03/2016, trụ sở chính tại Tầng 9, tòa nhà Ruby Plaza (44 Lê Ngọc Hân – Hai Bà Trưng – Hà Nội), có vốn điều lệ 800 tỷ đồng, thuộc sở hữu 100% của DPV (người được ủy quyền là ông Đỗ Minh Phú).

Sau 1 năm thành lập, ngày 10/03/2017, vốn điều lệ của DPV Hà Nội đã được tăng mạnh lên mức 7.817,344 tỷ đồng. Thời điểm góp vốn được xác định là ngày 07/03/2017.

Như vậy, so với vốn điều lệ của DPV tại cùng thời điểm, vốn điều lệ của DPV Hà Nội đã lớn hơn gấp nhiều lần. Lúc này, người được ủy quyền đại diện toàn bộ số vốn góp gần 8.000 tỷ đồng nêu trên tại DPV Hà Nội là ông Kiều Anh Kiệt (SN: 1970).

Ông Kiệt cũng thay thế ông Nguyễn Anh Vũ (SN: 1981) trở thành Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của DPV Hà Nội. Được biết, ông Kiều Anh Kiệt là em trai của ông Kiều Hữu Dũng.

Với mức vốn điều lệ mới, ở mức 7.817,344 tỷ đồng, hẳn nhiều người sẽ tò mò về kế hoạch và dự án kinh doanh mà DPV Hà Nội sẽ triển khai.

Việc DPV vừa gom thêm cổ phần, để trở thành cổ đông lớn của FIT liệu có liên quan gì..../.