Va chạm Mỹ - Syria không khoan nhượng, quân đội Mỹ buộc phải quay đầu

VietTimes -- Trong 10 ngày trở lại đây, cùng với sự rút lui của người Kurd, các đơn vị quân đội Mỹ đã đối đầu quân đội Syria ở một số điểm nóng, nơi lực lượng dân quân người Kurd từng kiểm soát. 
Trạm kiểm soat quân sự Syria chặn đường hành quân của đoàn xe quân sự Mỹ. Anh Muraselon
Trạm kiểm soat quân sự Syria chặn đường hành quân của đoàn xe quân sự Mỹ. Anh Muraselon

Muraselon dẫn nguồn tin quân sự địa phương cho biết. Các binh sĩ quân đội Syria trong một tram quan sát thuộc thành phố Al-Qamishli thuộc tỉnh Al-Hasaka, buộc một doàn xe quân sự của Mỹ đang hành quân phải thay đổi hướng di chuyển.

Theo Muraselon, ngày 06.06.2018, một đoàn quân sự Mỹ hành quân tới căn cứ của một trung đoàn bộ binh Syria và sân bay ở cửa ngõ phía nam của thành phố Al-Qamishli. Nhưng các binh sĩ Syria buộc quân đội Mỹ đã phải quay lại.

Tranh chấp bùng phát ở vòng xoáy Al-Wafa'a trên cổng phía tây nam thành phố Al-Qamishli.

Trước sự cứng rắn của quân đội Syria, đoàn xe quân đội Mỹ buộc phải quay đầu, hướng đến một căn cứ khác của các đơn vị Lực lượng Dân Chủ Syria.

Ngày 12.06.2018, lần thứ hai trong 10 ngày, quân đội Syria lại chặn một đoàn xe quân sự Mỹ muốn vượt qua trạm kiểm soát ở miền bắc Syria.

Al-Masdar News dẫn nguồn tinh quân sự ở Aleppo cho biết, một đoàn xe quân sự Mỹ định vượt qua một trạm kiểm soát quân đội Syria phía nam Manbij, dự kiến đi về hướng quân đội Syrria kiểm soát.

Sau cuộc đối đầu, đoàn xe quân sự Mỹ buộc phải quay trở về thành phố Manbij. Đoàn xe các đơn vị quân sự Mỹ đã có một cuộc va chạm không chủ ý với trạm kiểm soát quân đội Syria tại thị trấn Tal Aswad phía bắc Aleppo.

Những va chạm này về cơ bản có thể coi là một hiện tượng ngẫu nhiên, nhưng dường như Lầu Năm Góc đang tìm kiếm một giải pháp mới để cùng tồn tại giữa người Kurd, lực lượng SDF, quân đội Syria tự do (FSA) và quân đội Syria với mục đích hợp thức hóa sự hiện diện ở Syria sau khi IS bị tiêu diệt. Cách đây không lâu, chính Nhà Trắng đã đưa ra tuyên bố, coi lực lượng Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al- Qaeda Syria) là lực lượng khủng bố.

Va chạm giữa quân đội Mỹ và trạm kiểm soát quân đội Syria trong thành phố Al-Qamishli. Video Muraselon