Ứng viên đại sứ Mỹ tại Trung Quốc cứng rắn về biển Đông

Ông Terry Branstad, thống đốc bang Iowa, người vừa được Tổng thống Trump đề cử vào chức vụ Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc đã thể hiện lập trường cứng rắn khi tuyên bố: "Trung Quốc không được phép dùng đảo nhân tạo của họ để chèn ép các nước láng giềng hay hạn chế quyền tự do hàng hải hoặc hàng không".
Ông Terry Branstad, ứng viên chức vụ Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc
Ông Terry Branstad, ứng viên chức vụ Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc

Như vậy, Ứng viên Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc tỏ ra sẽ tiếp tục đường lối cứng rắn của chính quyền Donald Trump đối với việc Trung Quốc mở rộng trái phép các đảo nhân tạo trên Biển Đông.

Phát biểu của ông Terry Branstad hầu như trùng khớp với quan điểm của Ngoại trưởng Rex Tillerson trong phiên điều trần trước khi được bổ nhiệm, với đề xuất Mỹ cần phải ngăn chặn tàu Trung Quốc tiếp cận các đảo nhân tạo.

Tuy vậy, một số quan chức khác trong chính quyền của Tổng thống Trump lại có quan điểm mềm mỏng hơn. Họ đã ít nhắc tới vấn đề Biển Đông mà tập trung vào hồ sơ hạt nhân của Triều Tiên.

Bản thân ông Branstad, ngoài những lời lẽ cứng rắn với Trung Quốc, cũng tập trung vào vấn đề Triều Tiên nhiều hơn. Ông nhấn mạnh tại phiên điều trần trước thượng viện Mỹ: "Có nhiều giải pháp ngoại giao và kinh tế mà họ có thể làm để gửi một tín hiệu rõ ràng rằng họ, cũng như Mỹ và các nước khác trên thế giới, không dung thứ cho hoạt động phát triển công nghệ hạt nhân và tên lửa".

Mặc dù đôi khi có những tuyên bố bằng miệng chống lại các "pháo đài khổng lồ" của Trung Quốc trên Biển Đông, chính quyền Trump vẫn chưa tiến hành một đợt tuần tra chuyên bảo vệ tự do hàng hải trong khu vực. 

Ông Bonnie Glaser, một cố vấn cao cấp về vấn đề Châu Á và là giám đốc Dự án Sức mạnh Trung Quốc thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế nói rằng, kế hoạch của Tillerson sẽ "chắc chắn kết thúc bằng việc nổ ra chiến tranh với Trung Quốc. 

Hầu hết các thành viên của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ tỏ ra không mấy băn khoăn về ông Branstad. Điều này báo hiệu rằng Thống đốc bang Iowa có thể dễ dàng được bổ nhiệm chức Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc.