Ứng dụng CNTT trong chi trả trợ cấp ưu đãi người có công “làm thay” việc của 120 lao động

VietTimes -- Việc chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng (NCC) tại các địa phương đang được thực hiện toàn bộ trên phần mềm quản lý và chi trả các chế độ trợ cấp ưu đãi NCC. Đồng thời, hệ thống còn hỗ trợ nhận dạng người nhận tiền qua ảnh chụp được lưu trên hệ thống.  

Việc chi trả qua hệ thống Bưu điện cũng góp phần minh bạch, tránh được những tiêu tiêu cực có thể xảy ra.

Việc chi trả qua hệ thống Bưu điện cũng góp phần minh bạch, tránh được những tiêu tiêu cực có thể xảy ra.

Với việc ứng dụng phần mềm quản lý và chi trả các chế độ trợ cấp ưu đãi NCC, các đơn vị quản lý nắm bắt kịp thời về số người hưởng đã lĩnh tiền, thời gian lĩnh; số người chưa lĩnh, số tiền phải nộp về cuối ngày... Đặc biệt, hệ thống phần mềm còn hỗ trợ nhận dạng người nhận tiền qua ảnh chụp được lưu trên hệ thống. Nhờ đó, khi người thụ hưởng đến các điểm chi trả để lĩnh tiền không cần mang giấy tờ tùy thân, nhân viên chi trả có thể nhận diện người thụ hưởng qua phần mềm.

Sau hơn 1 năm thực hiện thí điểm mở rộng chi trả trợ cấp ưu đãi Người có công với cách mạng qua Bưu điện tại 6 địa phương Quảng Nam, Đắk Nông, Bắc Kạn, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai, đến nay mỗi tháng, Bưu điện thực hiện chi trả hơn 170 tỉ đồng cho khoảng 115 nghìn đối tượng.

Đối với những đối tượng hưởng cả hai chế độ lương hưu và trợ cấp ưu đãi NCC, Bưu điện đã thực hiện thí điểm liên kết phần mềm chi trả trợ cấp ưu đãi Người có công và phần mềm chi trả lương hưu để hỗ trợ những đối tượng hưởng nhận cả 2 chế độ. Phần mềm hiển thị số tiền của mỗi loại chế độ, tổng số tiền được lĩnh và các thông tin liên quan.
 
Theo đại diện của Sở LĐ-TB&XH Đắk Nông, nếu không ứng dụng công nghệ thông tin vào việc chi trả chế độ, việc kiểm tra giấy tờ, thông tin sẽ khiến người hưởng phải chờ lâu hơn, do đó tiến độ chi trả cũng sẽ chậm hơn. Phần mềm chi trả hiện nay không chỉ hỗ trợ tìm kiếm người hưởng bằng mã vạch, nhận dạng người hưởng và người ủy quyền qua ảnh, lưu trữ thông tin và lịch sử nhận tiền của người hưởng. Do đó, cơ quan quản lý có thể xem kết quả, thống kê số liệu chi trả trên hệ thống để có các giải pháp quản lý kịp thời.
 
Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, hiện nay, tại một số địa phương Bưu điện đang thực hiện chi trả đồng thời các chính sách an sinh xã hội như: chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp xã hội thông qua giải pháp chi trả qua thẻ lĩnh tiền điện tử (Emoney). Đặc biệt, hệ thống thanh toán này dự kiến sẽ được tích hợp với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về an sinh xã hội mà Bộ LĐ-TB&XH đang xây dựng theo Đề án xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về an sinh xã hội.
Ứng dụng CNTT trong chi trả trợ cấp ưu đãi người có công “làm thay” việc của 120 lao động - ảnh 1
 Nhân viên Bưu điện Thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam thực hiện chi trả chế độ NCC tại nhà Mẹ Việt Nam Anh hùng Hồ Thị Ngô

"Triển khai chi trả trợ cấp ưu đãi Người có công qua hệ thống Bưu điện sẽ tạo điều kiện thuận lợi để xây dựng một cơ sở dữ liệu thống nhất về người hưởng các chính sách an sinh xã hội, giúp cho các cơ quan chức năng của Nhà nước dễ dàng quản lý được việc thực hiện chi trả các chính sách cũng như sự biến động thông tin của người hưởng", ông Phạm Anh Tuấn cho biết.

Mở rộng địa bàn chi trả NCC

Theo báo cáo tại Hội nghị Sơ kết việc thực hiện thí điểm chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng qua hệ thống bưu điện, nếu tính bình quân thời gian chi trả cho 1 đối tượng là 5 phút, thời gian nhận tiền, chuẩn bị tiền và thực hiện các chứng từ thanh quyết toán với mỗi xã phường là 16h (tương đương 2 ngày làm việc), thì với việc thực hiện chi trả qua Bưu điện, hàng tháng tại 6 địa phương đang triển khai thí điểm sẽ tiết kiệm được hơn 2.500 ngày công (tương đương 120 lao động) phục vụ cho công tác chi trả tại xã,  phường. Tính rộng ra trên cả nước, hàng năm sẽ tiết kiệm được hàng trăm nghìn ngày công, với hàng nghìn lao động phục vụ cho công tác chi trả tại các xã, phường.

Từ thành công của việc triển khai cung cấp các dịch vụ công trên mạng lưới như chi trả lương hưu và các chế độ BHXH, chi trả trợ cấp xã hội, thu thuế... cùng hệ thống công nghệ thông tin với các phần mềm chi trả, quản lý người được hưởng ưu việt, quy trình chi trả trợ cấp được thực hiện nhanh gọn, đúng đối tượng. Tại Hội nghị sơ kết việc thực hiện thí điểm chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng qua hệ thống bưu điện, đa số các ý kiến đều đề xuất với Bộ LĐ-TB&XH tiếp tục mở rộng việc chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với các mạng. Đồng thời tích hợp việc chi trả các chế độ vào cùng một lần để các đối tượng được hưởng cùng lúc các chế độ trợ cấp hàng tháng.

Ứng dụng CNTT trong chi trả trợ cấp ưu đãi người có công “làm thay” việc của 120 lao động - ảnh 2

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Tấn Dũng yêu cầu các địa phương nghiên cứu kỹ mô hình chi trả trợ cấp ưu đãi  NCC qua Bưu điện, tiến tới mở rộng địa bàn chi trả.

Đánh giá kết quả triển khai thí điểm trong thời gian qua, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Tấn Dũng khẳng định, việc chi trả trợ cấp NCC qua Bưu điện là việc cải cách thủ tục hành chính, hướng tới xây dựng nền hành chính công chuyên nghiệp, hiệu quả và minh bạch cũng như hướng tới hiện đại hóa trong việc chi trả, quản lý NCC. Theo đó, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng yêu cầu các địa phương nghiên cứu, đánh giá kỹ mô hình chi trả này để tiến tới mở rộng địa bàn việc triển khai chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng. Tuy nhiên cần đảm bảo thận trọng, người hưởng được phục vụ tốt hơn, công tác chi trả đảm bảo an toàn, tách bạch công tác quản lý và chi trả tạo sự minh bạch.

Được biết, hiện đang có gần 20 Sở LĐTB&XH và Bưu điện tỉnh đã có chủ trương thống nhất về việc triển khai việc chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng như: Hưng Yên, Ninh Thuận, Tuyên Quang, Long An, Hậu Giang, Bà Rịa Vũng Tàu, Nghệ An, Thanh Hóa, An Giang, Bắc Ninh... Nếu được chấp thuận, dự kiến việc các địa phương này sẽ triển khai việc chi trả trợ cấp ưu đãi NCC theo phương thức mới ngay trong quý III/2018.

Close