Ukraine tuyên bố “khử xâm lược” Donbass, thừa nhận khó giành lại Crimea

VietTimes -- Sự trở lại của Crimea với Ukraine trong 3-5 năm tới là điều không thể, thứ trưởng Ukraine về các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng, ông Georgy Tuk cho biết hôm 26/11.
Nga đã triển khai các hệ thống phòng thủ rất mạnh tại bán đảo Crimea
Nga đã triển khai các hệ thống phòng thủ rất mạnh tại bán đảo Crimea

Ngày 25/11, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov từng tuyên bố trong hai năm tới Kiev sẽ tiến hành "khử xâm lược" Donbass và ghi nhận vai trò quan trọng của Vệ binh Quốc gia trong quá trình này.

"Tất nhiên, tình hình Crimea và Donbass là khác nhau về cơ bản và trong các thời hạn có thể nêu ra cũng là rất khác nhau. Dù gây đau đớn nhưng tôi luôn là người ủng hộ việc nói sự thật. Tôi cho rằng, không thể lấy lại Crimea trong 3 hay 5 năm tới”, ông Tuk phát biểu trên kênh 112 Ukraine tối 26/11.

Trước đó, tổng thống Ukraine Piotr Poroshenko khoe ông đã thảo luận với tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump về các vấn đề Crimea và Donbass.

Trong các buổi phát biểu tranh cử ông Trump đã nhiều lần nói sẽ xem xét việc công nhận Crimea là lãnh thổ Nga. Ông lưu ý người dân Crimea muốn sống với Nga chứ không phải với Ukraine.

"Vấn đề chiếm đóng Crimea và Donbass đã được tổng thống đắc cử Trump nêu ra trong cuộc đàm thoại của chúng tôi. Tôi không muốn tiết lộ nội dung cuộc trò chuyện đầu tiên giữa tổng thống Ukraine và tổng thống đắc cử của Mỹ, nhưng tôi có cơ hội cung cấp cho ông ấy những thông tin rất chi tiết về tình hình ở phía đông đất nước mình”,  ông Poroshenko nói tại một cuộc họp báo ở hội nghị thượng đỉnh Ukraine- EU.