Ukraine nguy cơ rơi vào hỗn loạn tài chính

VietTimes -- Dự trữ tài chính của Ukraine đang bị thu hẹp, khiến Ngân hàng Quốc gia lo lắng. Theo phản ánh của Bloomberg, trong tài khoản của Bộ Tài chính nước này ghi nhận lượng dự trữ thấp nhất trong 4 năm lại đây.
Ukraine chưa thể thoát khỏi khủng hoảng kể từ năm 2014
Ukraine chưa thể thoát khỏi khủng hoảng kể từ năm 2014

Báo Mỹ lưu ý rằng Ukraine sẽ không thể nhận được hỗ trợ chừng nào chưa giải quyết xong bất đồng với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Theo thông tin của Blooberg, Kiev không nhận được khoản tiền 1,9 tỷ USD từ IMF. Điều đó còn ngăn chặn khả năng nhận  hỗ trợ tài chính từ các bên khác. Theo quan điểm của các chuyên gia, sự chậm trễ trong việc nhận chuyển khoản từ IMF đe dọa gây ra cơn hỗn loạn vốn đã lan rộng ở các nước đang phát triển khác.

Một trong những điều kiện để IMF phân bổ viện trợ cho Ukraine là tăng giá khí đốt dành cho cư dân lên thêm 1/3. Hiện giờ giá gas tiêu dùng xấp xỉ 5.000 grivna (184 USD). Chính phủ Ukraine không vội tuân thủ đòi hỏi này. Nhà chức trách quyết định giữ giá không thay đổi cho đến mùa thu.

Kiev cho rằng chi phí nhiên liệu trong nước sẽ giảm xuống sau khi việc khai thác  khí đốt nội địa sẽ được mở rộng đầy đủ quy mô. Có giả thiết là sau đó Ukraine sẽ hoàn toàn từ chối mua gas của nước ngoài, kể cả khí đốt của Nga.

Ukraine không thể thanh toán với IMF mà không có đợt vay mới. Phó chủ tịch quốc hội Ukraine Vadim Denisenko đã tuyên bố như vậy trên kênh truyền hình "Trực tiếp". Nghị sĩ Denisenko lưu ý rằng năm tới Ukraine sẽ phải đối mặt với "tình hình tài chính khó khăn". Theo ông, Kiev phải trả IMF hơn 6,5 tỷ USD.

"Có thể trả tiền cho IMF mà không nhận được đợt vay mới hay không? Hiện nay điều đó là không thể", vị nghị sĩ quốc hội thừa nhận.

Đồng thời, ông Denisenko nhấn mạnh rằng khoản vay IMF là "cực kỳ quan trọng" đối với Ukraine, vì điều này cũng phụ thuộc vào khoản vay từ Ngân hàng Thế giới và hỗ trợ tài chính vĩ mô từ Liên minh châu Âu. Ông nói thêm rằng hệ thống ngân hàng trong nước "đã chết" và nguồn tiền duy nhất cho Kiev là các chủ nợ nước ngoài.