Úc sẽ chất vấn Trung Quốc về “lưỡi bò” và đảo nhân tạo ở Biển Đông

Biển Đông và tình hình Triều Tiên là hai trọng tâm trong chuyến công du Đông Bắc Á của Ngoại trưởng Úc tuần này. Bà Julie Bishop sẽ yêu cầu Trung Quốc giải thích về các chương trình xây dựng đảo nhân tạo trái phép ở Biển Đông.
Ngoại trưởng Úc Julie Bishop
Ngoại trưởng Úc Julie Bishop

Trong thông cáo ngày 14/2, Bộ Ngoại Giao Úc cho biết trong buổi làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại Bắc Kinh vào tuần này, bà Julie Bishop sẽ yêu cầu Trung Quốc gia tăng sức ép với Triều Tiên sau hai vụ thử nghiệm bom nguyên tử và tên lửa đạn đạo vừa được Bình Nhưỡng tiến hành.

Liên quan đến hồ sơ Biển Đông, Ngoại trưởng Úc nhấn mạnh Canberra sẽ yêu cầu được giải thích rõ ràng về ý đồ của Trung Quốc với những cơ sở hạ tầng trên các đảo nhân tạo vừa được Bắc Kinh xây dựng trái phép trong vùng biển có tranh chấp. Cụ thể, bà Bishop sẽ trực tiếp yêu cầu ông Vương Nghị trả lời những câu hỏi như là «Trung Quốc sẽ làm gì với những cơ sở vừa hoàn tất, với ngọn hải đăng vừa đi vào hoạt động?»

Ngoại trưởng Úc nhắc lại chính chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến công du Mỹ vào năm ngoái đã khẳng định Bắc Kinh không có ý đồ quân sự hóa các hòn đảo ở Biển Đông. Ngoại trưởng Vương Nghị trong một buổi làm việc với đồng nhiệm Úc cũng đã nhấn mạnh đến vai trò cứu hộ nhân đạo của các công trình bồi đắp đảo nhân tạo.

Nhưng Ngoại trưởng Úc cho rằng đã đến lúc các bên cần tỏ thái độ «thực tiễn» bởi vì những tuyên bố trước đây của các lãnh đạo Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh các công trình xây dựng chưa hoàn tất. Giờ đây, Canberra và Bắc Kinh có thể trực tiếp đề cập thẳng vào vấn đề một khi «mọi người đều biết là Trung Quốc đã xây dựng những gì» ở Biển Đông.

Tại Tokyo, Ngoại trưởng Úc sẽ hội kiến thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và ngoại trưởng Fumino Kishida. Hồ sơ nổi bật liên quan tới dự án Nhật Bản cung cấp tàu ngầm cho Úc. Chắc chắn Trung Quốc theo dõi chặt chẽ đàm phán giữa Canberra và Tokyo về vấn đề này.