Tỷ phú Thái Lan tính chi 1 tỷ USD mua 40% cổ phần Sabeco

Wall Street Journal (WSJ) dẫn nguồn tin thân cận cho biết tập đoàn đồ uống ThaiBev của Thái Lan đã tiếp xúc với cơ quan chức năng của Việt Nam để mua cổ phần của Sabeco. Ngày hôm qua, 3/2, WSJ đã đăng tải nhiều thông tin chi tiết hơn về thương vụ này.
Tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi
Tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi

Theo một lãnh đạo của Bộ Công Thương, ThaiBev đã đưa ra mức giá 80.000 đồng cho một cổ phiếu Sabeco, cao hơn khoảng 60% so với giá giao dịch trên thị trường OTC, vào khoảng 45-50.000 đồng/cp. Mức giá này định giá Sabeco ở mức 51.300 tỷ đồng, tương ứng khoảng 2,4 tỷ USD.

Với việc muốn mua 40% cổ phần của Sabeco, ThaiBev sẽ phải chi ra gần 1 tỷ USD.

Thái Lan đang mạnh mẽ xâm nhập thị trường Việt Nam
Thái Lan đang mạnh mẽ xâm nhập thị trường Việt Nam

Hiện Bộ Công Thương đang sở hữu 89,6% cổ phần của Sabeco và Heineken nắm giữ khoảng 5%. Giống như ThaiBev, Heineken cũng có ý định trở thành cổ đông chiến lược của Sabeco. Heineken đang sở hữu 70% cổ phần của Công ty TNHH Nhà máy bia Việt Nam, doanh nghiệp đứng thứ 2 về thị phần bia tại Việt Nam với các thương hiệu Heineken, Tiger, Larue…

WSJ cũng đề cập đến việc một doanh nghiệp bia khác của Thái Lan là Shingha Corp cũng có ý định mua cổ phần của Sabeco nhưng không có thông tin cụ thể về thương vụ này.

Cả ThaiBev và Shingha Corp đều từ chối bình luận về thông tin trên. Quyết định cuối cùng về việc bán cổ phần của Sabeco sẽ được quyết định bởi Thủ tướng Chính phủ.

Thị trường bia Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong những năm tới. Theo Bộ Công thương, lượng tiêu thụ năm 2014 tăng 8% so với năm 2013, lên 3,2 tỷ lít. Euromonitor dự báo sản lượng sẽ tăng 9% trong năm nay lên 3,88 tỷ lít. Sabeco hiện là doanh nghiệp đứng đầu ngành với khoảng 46% thị phần.

Trong khi đó, thị trường bia Thái Lan đang trong chiều hướng suy giảm.

3 tỷ phú giàu nhất đất Thái đang toan tính gì ở Việt Nam?

Từ Metro, Vinamilk đến Sabeco

ThaiBev là doanh nghiệp bia lớn nhất Thái Lan với thương hiệu Chang Beer. Tại Việt Nam, ThaiBev còn gián tiếp sở hữu (thông qua công ty con Fraser&Neave) một tài sản có giá trị rất lớn là 11% cổ phần của Vinamilk trị giá hơn 520 triệu USD.

ThaiBev nằm dưới sự kiểm soát của tỷ phú Tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi - người giàu thứ 3 Thái Lan với tài sản ròng vào khoảng 11,3 tỷ USD.

Charoen Sirivadhanabhakdi là cái tên nổi bật trong hàng loạt thương vụ M&A đình đám của người Thái đối với doanh nghiệp Việt Nam. Cũng chính tỷ phú này là người đứng sau thương vụ BJC mua lại Metro Việt Nam với giá 879 triệu USD.

Mới đây, thương vụ này đã “đổ bể” khi bị cổ đông thiểu số của BJC phủ quyết. Tuy nhiên, tỷ phú Charoen vẫn quyết tâm theo đuổi việc mua lại Metro Việt Nam.

Theo WSJ/Trí thức trẻ