Twitter, Facebook và Google bị cáo buộc 'tiếp tay' cho IS

Gia đình của 3 nạn nhân vụ thảm sát tại hộp đêm Orlando (Mỹ) hồi tháng 6 đã đệ đơn kiện Twitter, Facebook, và YouTube vì cho rằng các mạng xã hội là nơi tuyên truyền và thu hút khủng bố.
Mạng xã hội là một trong những nơi được IS "tận dụng" để tuyên truyền, tuyển dụng tân binh.
Mạng xã hội là một trong những nơi được IS "tận dụng" để tuyên truyền, tuyển dụng tân binh.

Theo đơn kiện vừa gửi lên tòa án Mỹ ngày 19/12, người nhà các nạn nhân cho rằng Twitter, Facebook và YouTube của Google phải chịu trách nhiệm trong việc xả súng tại hộp đêm Pulse dành cho người đồng tính ở Orlando (Florida, Mỹ) sáng 12/6 khiến 49 người chết. Lý do là các mạng xã hội đã không ngăn chặn các phần tử khủng bố IS truy cập, bị chúng biến thành nơi tuyên truyền khủng bố, gây quỹ khủng bố và tập hợp tân binh.

"Nếu không có Twitter, Facebook và Google, có thể sẽ không có sự tăng trưởng đến mức bùng nổ của số lượng thành viên IS trong vài năm qua, từ đó, sẽ không có các cuộc tấn công đẫm máu", trích cáo buộc trong đơn kiện.

Sau khi đơn kiện được gửi lên, Facebook đã lập tức có phản hồi. Mạng xã hội lớn nhất thế giới cho rằng đã làm hết sức mình để ngăn chặn khủng bố. "Chúng tôi không ủng hộ khủng bố và có đội ngũ lọc nội dung, cũng như chặn ngay những tài khoản nghi ngờ khủng bố khi được báo cáo", phát ngôn viên Facebook cho biết.

Trong khi đó, Nu Wexler, phát ngôn viên của Twitter, đã từ chối bình luận vụ kiện này, nhưng cho biết công ty đang "làm mọi các để ngăn chặn sự lây lan của chủ nghĩa bạo lực cực đoan". Google chưa đưa ra bình luận nào.

Đây không phải là lần đầu tiên các mạng xã hội bị kiện có liên quan đến khủng bố. Trước đó, Facebook đã bị kiện 1 tỷ USD vì nghi hỗ trợ khủng bố trong vụ tấn công tại Palestine. Twitter cũng đã bị vợ của một nạn nhân trong vụ tấn công tại Jordan cáo buộc đã hỗ trợ khủng bố.

Theo Eric Goldman, Giáo sư tại Đại học Luật Santa Clara, đa số các vụ kiện sẽ không được giải quyết, bởi luật pháp Mỹ quy định, mạng xã hội có thể không phải chịu trách nhiệm về nội dung từ bên thứ ba.

Hiện tại, những cái tên hàng đầu như Facebook, Microsoft, Google và Twitter đã bắt tay với nhau để chống khủng bố. Trước mắt, họ đã lên kế hoạch để thiết lập cơ sở dữ liệu dùng chung, giúp theo dõi và loại bỏ "hình ảnh khủng bố, bạo lực hoặc video tuyển dụng khủng bố".

Theo  VnExperess