Tuyến quang biển APG vẫn đang "sống" tốt

VietTimes -- Đại diện CMC Telecom cho biết, tuyến APG được chính thức đưa vào khai thác từ giữa tháng 12/2016, tuy có một số thời điểm hệ thống nguồn “nuôi” các trạm cáp biển được điều chỉnh khiến lưu lượng trên tuyến cáp APG bị gián đoạn; nhưng hiện tại tuyến cáp đang hoạt động bình  thường.
Tuyến cáp quang biển châu Á – Thái Bình Dương APG (Asia Pacific Gateway, chiều dài hơn 11.000km, nối từ Việt Nam đi các nước châu Á và Mỹ.
Tuyến cáp quang biển châu Á – Thái Bình Dương APG (Asia Pacific Gateway, chiều dài hơn 11.000km, nối từ Việt Nam đi các nước châu Á và Mỹ.

Trước thông tin được đăng tải trên một số báo vào hôm qua (7/1), rằng tuyến cáp quang biển châu Á - Thái Bình Dương (APG) mới được đưa vào khai thác nhưng đã gặp sự cố vào cùng ngày ở phân đoạn gần trạm cập bờ Đà Nẵng, đại diện CMC Telecom - ISP tham gia hợp tác đầu tư dự án cáp quang biển APG cho biết, tuyến cáp này đang hoạt động hoàn toàn bình thường.

Đại diện CMC Telecom cũng cho biết, tuyến cáp APG được đưa vào vận hành thử nghiệm từ  cuối tháng 10/2016 và vận hành chính thức, phục vụ khách hàng từ giữa tháng 12/2016.

“Sau thời gian căn chỉnh, tối ưu hóa, thời điểm hiện tại tuyến cáp quang biển APG đang hoạt động bình thường, không có chuyện bị đứt. Các phân đoạn cáp tại Việt Nam hoàn toàn không bị ảnh hưởng và người dùng của các nhà mạng vẫn đang được tận hưởng dung lượng lớn từ tuyến cáp biển mới”, đại diện CMC Telecom khẳng định.

Cũng theo chia sẻ của đại diện CMC Telecom, thông thường một tuyến cáp mới được đưa vào khai thác, sẽ mất khoảng từ 3 - 4 tuần để kích hoạt dung lượng trên tuyến.

“Tuyến APG được chính thức đưa vào khai thác phục vụ khách hàng từ giữa tháng 12/2016, do đó thực tế  trong thời gian vừa qua, có một số thời điểm khi hệ thống nguồn “nuôi” các trạm cáp biển được điều chỉnh, đã xảy ra tình trạng lưu lượng trên tuyến cáp APG bị gián đoạn, mất dịch vụ một số thời điểm ngắn, cụ thể là vào ngày 31/12/2016, tuy nhiên hiện tại tuyến cáp đang hoạt  động bình  thường”,  đại diện CMC Telecom cho biết thêm.

Thông tin từ một nhà cung cấp dịch vụ Internet khác cũng đã xác nhận vào 17h25 ngày 31/12/2016, tuyến cáp quang biển APG bị lỗi mất điện áp gây sụt giảm dung lượng trên các kênh truyền hướng Việt Nam - Nhật  và Việt Nam - Singapore. ISP này cũng cho hay, đơn vị điều hành tuyến cáp APG  đã triển khai phương án tái cấu trúc nguồn và từ 10h ngày 5/1/2017 lưu  lượng trên tuyến cáp này đã được khôi phục.

Trước đó, năm 2009, với mục đích gia tăng dung lượng truyền dẫn quốc tế, giảm bớt sự phụ thuộc vào tuyến cáp quang AAG, VNPT đã cùng các tập đoàn Chunghwa Telecom (Đài Loan), China Telecom, China Unicom (Trung Quốc), KT Corporation (Hàn Quốc), NTT Communications (Nhật Bản), PLDT (Philippines), Telekom Malaysia (Malaysia) lên kế hoạch xây dựng tuyến cáp ngầm APG.

Tuyến cáp ngầm này có chiều dài khoảng 10.900 km, có tốc độ truyền tải lên đến 100 Gb/s, đi qua các quốc gia gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Hong Kong, Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Singapore.