Tướng lĩnh Mỹ nói chiến tranh với Nga, Trung Quốc sẽ chớp nhoáng, thương vong lớn

VietTimes -- Theo báo Sputnik của Nga, các quan chức quân sự Mỹ cho rằng, cuộc chiến trong tương lai với Nga và Trung Quốc sẽ diễn ra chớp nhoáng và gây thương vong lớn.
Binh sỹ Nga - Mỹ (ảnh minh họa)
Binh sỹ Nga - Mỹ (ảnh minh họa)

Những đánh giá như vậy đã được nêu lên tại diễn đàn thường niên của Hiệp hội Quân đội Hoa Kỳ (AUSA) tại Washington, - theo phản ánh của báo The Independent ở Anh. 

The Independent cho biết, tại sự kiện diễn ra vào ngày 4 tháng 10, Tham mưu trưởng quân đội Mark Milly đã đưa ra nhận định rằng cuộc chiến tranh tương lai quy mô lớn là "hầu như khó tránh". 

Đáp lại, Thiếu tướng William Hicks lưu ý "bất kỳ cuộc xung đột trong tương lai sử dụng các vũ khí thông thường cũng sẽ diễn ra chớp nhoáng và gây thiệt hại lớn về người." "Chúng ta sẽ không thể ngăn điều này theo ý muốn," - vị này nói thêm. 

Thiếu tướng Hicks giải thích nguyên nhân trước hết là do các phương tiện chiến tranh được tự động hóa hàng loạt và sự phát triển trí tuệ nhân tạo. 

Theo ông, những thành tựu của Nga và Trung Quốc trong xây dựng quân đội và công nghệ mới đã buộc Nhà Trắng khởi động chuẩn bị cho cuộc chiến qui mô lớn mà quân đội Mỹ chưa từng thấy kể từ sau Chiến tranh Triều Tiên. 

Đồng ý với ý kiến này là Phó Tham mưu trưởng Quân đội Mỹ, Trung tướng Joseph Anderson. Như lời vị này, Hoa Kỳ đối mặt với mối đe dọa hiện hữu từ các nước "đang tích cực cạnh tranh trong lĩnh vực quân sự", như Nga. 

Sự phát triển mạnh mẽ của Nga và Trung Quốc có thể dẫn đến thực tế Mỹ sẽ mất kiểm soát trên không, điều này tạo ra nhiều vấn đề cho Lục quân và Hải quân, ông nói.