Tương lai máy ảnh có thể uốn cong như tờ giấy

Những công nghệ hiện đại đang được định hướng thiết kế sao cho ngày càng nhỏ gọn. Trong đó, không thể không kể đến cuộc chạy đua sản xuất máy ảnh và có lẽ lần này nó sẽ sang một trang mới khi các nhà khoa học đã chế tạo thành công máy ảnh có thể uốn cong như tờ giấy.
Tương lai máy ảnh liệu có thể uốn cong lại như tờ giấy nhờ phát minh này không?
Tương lai máy ảnh liệu có thể uốn cong lại như tờ giấy nhờ phát minh này không?

Theo trang công nghệ Petapixel, thiết kế của chiếc máy ảnh này có phần thân máy và cảm biến gắn liền với nhau. Tuy nhiên, hai bộ phận này có thể uốn cong lại như tờ giấy. Sáng kiến này giúp mang lại sự linh hoạt trong việc chụp ảnh, với những góc độ khác biệt so với việc chụp hình bằng máy ảnh truyền thống.

Dù thực sự ý tưởng về cảm biến cong vốn không phải là điều mới mẻ. Nhưng để biến nó thành hiện thực vốn không phải là điều đơn giản. Việc chế tạo thành công là nhờ Sheet camera được tạo thành từ các mảng kính đàn hồi có khả năng uốn dẻo. Các mảng kính này sẽ đàn hồi khi tiến hành uốn cong để chụp ảnh, góp phần làm cho các dữ liệu được thu thập một cách đầy đủ nhất.

Giáo sư Shree K. Nayar - người dẫn đầu dự án nghiên cứu cho biết: "Trong khi ngành công nghiệp máy ảnh còn chưa tiến được những bước dài, khi chỉ tập trung thu nhỏ thiết bị đồng thời tăng chất lượng hiển thị hình ảnh. Vô tình nó sẽ trở thành một vòng lẩn quẩn, trong khi chúng tôi theo đuổi việc ngưng giảm kích thước máy ảnh, thay vào đó là khiến chúng mỏng và linh hoạt hơn trước". 

Chiếc máy ảnh uốn cong có thể giúp chụp ảnh ở góc rộng hơn và gần như không có điểm mù. Nó cũng góp phần hạn chế việc sản xuất quá nhiều ống kính.