Tướng Israel tuyên bố Iran nguy hiểm hơn nhiều IS

VietTimes -- Ngày 07.09, nguyên phó Tổng tham mưu quân đội Israel (IDF), thiếu tướng Yair Golan, phát biểu trong một cuộc hội thảo về chính sách Trung Cận Đông do Viện Washington tổ chức tuyên bố: Ông tin rằng việc thành lập một quốc gia người Kurd độc lập ở vùng Trung Đông có thể bình ổn tình hình khu vực. 
Tướng Israel cho rằng phiến quân IS không nguy hiểm bằng Iran
Tướng Israel cho rằng phiến quân IS không nguy hiểm bằng Iran

Theo quan điểm của tướng Golan, một quốc gia người Kurrd (được gọi tên là Greater Kurdistan) độc lập sẽ bao gồm các khu vực đông dân cư người Kurd ở Syria, Iraq, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực Trung Đông. Về cơ bản là một ý tưởng tốt, góp phần ổn định tình hình trong khu vực liên tục diễn ra các cuộc chiến tranh.

Cùng với phát biểu này, tướng Golan cho rằng bản thân ông không nghĩ rằng Đảng Lao động người Kurd (PKK) là một tổ chức khủng bố.

Tướng Israel tuyên bố Iran nguy hiểm hơn nhiều IS ảnh 1Một trong nhiều phiên bản lãnh thổ có thể của quốc gia Kurdistan vĩ đại:

Thiếu tướng Yair Golan cho biết, ông đã quan sát những chiến binh IS trên khu vực chiến trường Syria-Israel và ông tin "có thể giải quyết được vấn đề này". Nhưng tướng Yair Golan nhấn mạnh, Israel không thể đối phó với Iran, cho rằng Iran "là mối đe dọa nguy hiểm lớn hơn nhiều so với mối đe dọa IS".

"Người Iran rất phức tạp, họ có một nền văn minh cao cấp, có một cơ sở hạ tầng khoa học kỹ thuật tốt, ngành công nghiệp phát triển tốt, có nhiều khoa học gia giỏi, nhiều thanh thiếu niên tài năng. Người Iran rất giống chúng ta, những nước phát triển. Vì Iran tương tự như chúng ta, họ rất nguy hiểm", tướng Golan nói.

Cũng trong bài phát biểu của mình, thiếu tướng Golan cho biết Israel có thể gây áp lực lên Iran tương tự như Iran có thể gây áp lực lên ISrael. Israel không thể làm bất cứ điều gì nghiêm trọng đối với Iran mà không có sự giúp đỡ từ phía Mỹ.

Thiếu tướng Yair Golan nói: "Mặc dù chúng tôi (Israel) có thể giành được thắng lợi quyết định với Hezbollah ...Israel có thể đánh bại bất cứ lực lượng quân sự người Shia nào ở Syria ...Nhưng chúng tôi không thể chiến đấu với Iran một mình.

Đây thực sự là tuyên bố gây sốc không chỉ đối với Syria mà hầu hết tất cả các quốc gia vùng Vịnh. Người Syria và Iraq hiểu rất rõ chính sách ủng hộ lực lượng dân quân người Kurd của Mỹ gây nguy hiểm như thế nào đối với các quốc gia này. Khu vực tự trị của người Kurd ở Iraq hoàn toàn không tuân thủ bất cứ chính sách nào của chính quyền trung ương Iraq ngoại trừ sự liên kết phối hợp lỏng lẻo chống IS.

Người Kurd ở Syria và đảng Lao động PKK đang đồng thuận trong việc hình thành một nhà nước Rojava ly khai độc lập và điều đó đe dọa chính Thổ Nhĩ Kỳ. Bất cứ một ý đồ nào được hình thành sẽ lại diễn ra một cuộc chiến tranh kéo dài tiếp theo.

Thiếu tướng Yair Golan nổi tiếng vì những phát biểu gây tranh cãi. Nhìn chung, các quan chức Israel cho rằng rằng các tuyên bố của ông không đại diện cho quan điểm chính thức của chính quyền Israel. Nhưng nhìn lại những hành động công khai của Tel Aviv trong suốt cuộc chiến tranh kéo dài hơn 6 năm ở Syria, tuyên bố của tướng Golan về người Kurd và Iran rõ ràng đang phản ánh khá rõ chính sách hiện tại của chính phủ Israel.

Tướng Israel phát biểu trong cuộc hội thảo tại viện Washington - video từ South Front
TTB