Tư vấn chọn mua tivi: nên quan tâm đến thông số HDR thay vì 4K

VietTimes – Khi chọn mua tivi, điều quan tâm nhất của bạn có lẽ là giá cả, độ phân giải màn hình, sau đó có thể là kích thước màn hình. Nhưng chúng tôi khuyên bạn nên tham khảo tính năng HDR vì đây là một yếu tố quan trọng đối với chất lượng hình ảnh của một chiếc tivi.
Các mẫu tivi trang bị công nghệ HDR thường có giá thành không hề rẻ
Các mẫu tivi trang bị công nghệ HDR thường có giá thành không hề rẻ

4K là một thuật ngữ được các hãng sản xuất tivi quảng cáo rầm rộ. Nó được coi như một tiêu chuẩn để thể hiện “đẳng cấp” của chiếc TV đời mới. Hầu hết các quảng cáo sẽ “đánh lạc hướng” người dùng để họ nghĩ rằng 4K là một bước nhảy vọt từ TV tiêu chuẩn đến TV độ nét cao. Liệu số pixel nhiều hơn có làm cho hình ảnh hiển thị đẹp hơn?

Điều này chỉ đúng một phần, bởi để có một hình ảnh đẹp, có rất nhiều công nghệ đứng đằng sau nó, trong đó có công nghệ HDR.

Hãy nhớ, khi bạn mua một tivi mới, bạn nên quan tâm đến thông số HDR. Nhưng trước tiên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu đôi nét về độ phân giải 4K để thấy chỉ số này không quan trọng bằng HDR.

Ý nghĩa thực sự của độ phân giải 4K

Các thuật ngữ như độ phân giải SD (Standard Definition), độ phân giải HD (High Definition) đến 4K (Ultra HD) đều nói về số điểm ảnh (pixel hoặc bit hiển thị nhỏ) tạo thành màn hình.

Một tivi thông thường hiện nay có độ phân giải là 1080p. Nói một cách đơn giản nó bao gồm 1920 điểm ảnh theo chiều ngang và 1080 điểm ảnh theo chiều dọc.

Tivi 4K đơn thuần chỉ tăng số điểm ảnh. Thông thường 4K thường dùng để chỉ một màn hình có độ phân giải 2160p, tức là có 3840 điểm ảnh theo chiều ngang và 2160 điểm ảnh theo chiều dọc. Độ phân giải này lớn hơn gần 4 lần so với 1080p, do đó nó được gọi là “4K”. (Về mặt kỹ thuật 4K không hoàn toàn là 2160p, nhưng sự khác biệt về số điểm ảnh quá nhỏ nên có thể coi 4K là 2160p).

Tạo sao 4K lại gây hiểu lầm?

Tư vấn chọn mua tivi: nên quan tâm đến thông số HDR thay vì 4K ảnh 1 Một mẫu tivi màn hình cong có hỗ trợ HDR của Samsung

Tất nhiên, các hãng sản xuất tivi đều thích quảng cáo thông số 4K, vì nó nghe có vẻ lớn hơn nhiều so với độ phân giải thông thường (HD), và 2160p rõ ràng lớn hơn và hấp dẫn hơn 1080p.

Nếu tivi 4K có độ phân giải lớn hơn 4 lần so với tivi HD, liệu khả năng hiển thị của nó có tốt hơn 4 lần? Chắc chắn điều này không đúng.

4K có thể nhiều điểm ảnh hơn 1080p, nhưng đôi mắt của bạn không thể nhận ra các điểm ảnh thêm vào trừ khi bạn có tivi khá lớn và ngồi gần nó. Với một chiếc tivi trên 80 inch, bạn cần ngồi cách nó 1,5 mét thì mới nhận ra sự khác biệt giữa màn hình 4K và màn 1080p. Đối với tivi 42 hoặc 50 inch, bạn cần ngồi cách tivi từ 0,6 đến 0,9 mét thì mới nhận ra sự khác biệt. Trên thực tế, chẳng ai ngồi gần tivi đến như vậy nếu bạn không muốn bị cận thị sớm.

Ngoài ra, độ phân giải 4K chỉ thực sự hữu dụng khi bạn xem các nội dung được quay nguyên bản 4K. Các video 1080p được nâng cấp (up-scale) lên 4K sẽ không có độ nét như 4K nguyên bản.

Chiếc tivi mà bạn mua trong thời gian tới sẽ là 4K

Tư vấn chọn mua tivi: nên quan tâm đến thông số HDR thay vì 4K ảnh 2 Chọn mua một chiếc tivi cần tham khảo các tính năng và mục đích sử dụng 

Chiếc tivi mà bạn mua trong thời gian tới có lẽ sẽ là tivi 4K. Sở dĩ chúng tôi phán đoán như vậy là vì giá thành của tivi 4K đã giảm nhiều trong năm qua. Giờ đây bạn có thể mua một chiếc TV 4K với giá chỉ khoảng 10 triệu đồng. Chẳng hạn như mẫu tivi 43 inch ký hiệu 43UJ632T của LG hiện đang được bán tại một trung tâm điện máy với giá 9,9 triệu đồng.

Hiện giá của những mẫu tivi 1080p cũng rẻ đi rất nhiều, nhưng chưa chắc người dùng đã được lợi. Bởi vì những yếu tố quan trọng để tạo nên một màn hình tivi tốt là tỷ lệ tương phản cao, chuyển động mượt mà, màu sắc đẹp… đã bị loại bỏ khỏi tivi 1080p để cắt giảm giá thành.

Trừ phi bạn không có nhiều tiền, nếu tài chính dư dả bạn nên mua một chiếc tivi 4K (mặc dù 4K không đáng giá như những gì được thổi phồng trong các quảng cáo bán hàng).

Tại sao HDR sẽ khiến cho chiếc tivi 4K của bạn trở nên đáng giá?

4K có thể không phải là tất cả những gì bạn muốn ở một chiếc tivi, nhưng tivi 4K có một tính năng quan trọng làm cho nó đáng để mua, đó là HDR.

HDR là viết tắt của từ High Dynamic Range (Dải tương phản động). Đây là chỉ số thể hiện khả năng hiển thị của màn hình từ vùng sáng nhất đến vùng tối nhất. HDR càng cao thì mức sáng nhất và mức tối nhất càng rõ rệt.

Nói cách khác, HDR tăng tỷ lệ tương phản của màn hình, đó là sự khác biệt giữa màu sáng nhất và màu tối nhất mà tivi có thể hiển thị. Nó cho phép bổ sung thêm nhiều chi tiết vào các vùng sáng và vùng tối.

Tư vấn chọn mua tivi: nên quan tâm đến thông số HDR thay vì 4K ảnh 3 Hình ảnh có HDR (bên trái) và không có HDR (bên phải)

HDR cũng thường đi kèm với một tính năng khác gọi là Gam màu rộng (WCG) cho phép tivi tạo ra nhiều màu sắc hơn. Sự kết hợp giữa 4K, HDR và WCG đem lại những hình ảnh sống động và chân thực hơn. Màu sắc đa dạng và các đối tượng dường như có chiều sâu hơn. Các tính năng này không phải là một mánh lới quảng cáo mà là một cải tiến thực sự đối với chất lượng hình ảnh.

Hạn chế lớn nhất của HDR cũng giống như của 4K, đó là chưa có nhiều nội dung được quay ở chế độ này. Mặc dù gần đây một số nội dung của nước ngoài như trên mạng xem phim Netflix đã được làm theo chuẩn 4K HDR, nhưng HDR vẫn chưa trở thành một xu hướng chủ đạo.

Tóm lại:

Tư vấn chọn mua tivi: nên quan tâm đến thông số HDR thay vì 4K ảnh 4

-  4K và HDR là những tiêu chuẩn mà chúng không loại trừ lẫn nhau. Đã có rất nhiều tivi 4K HDR mà bạn có thể mua ngay từ bây giờ. Trong tương lai, hai thông số này sẽ trở nên phổ dụng hơn. Tuy nhiên hiện tại những chiếc tivi 4K HDR có giá thành không rẻ, phải trên 30 triệu đồng bạn mới có thể sở hữu chúng.

-  Người dùng chưa cần thiết phải sắm một chiếc tivi vừa 4K vừa có HDR vào thời điểm này. HDR vẫn là một tính năng cao cấp và vẫn cần thời gian để các nhà làm nội dung thực hiện nhiều cảnh quay với công nghệ HDR. Nếu bạn sắm một chiếc tivi 1080p vào lúc này cũng không có gì sai.

-  Giữa HDR và 4K thì HDR mới là công nghệ mang tính chất bước ngoặt thực sự. Nếu bạn dư giả về tài chính, bạn hoàn toàn có thể mua “đón đầu” một chiếc tivi vừa có 4K vừa có HDR vào thời điểm này.