Từ hôm nay (5/11) Hà Nội tạm dừng cấp phép kinh doanh karaoke

VietTimes -- Ngày 4/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã yêu cầu các quận, huyện, thị xã kiểm tra ngay toàn bộ các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa, karaoke, vũ trường, nắm rõ thực trạng của từng cơ sở, kiên quyết xử lý các sai phạm.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trước mắt, từ ngày 5/11/2016 tạm dừng cấp phép kinh doanh karaoke, vũ trường trên địa bàn theo chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội. Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cũng yêu cầu kiểm tra việc đặt các biển hiệu, bảng quảng cáo, kiên quyết xử lý các bảng, biển có diện tích trên 20 m2, đặc biệt là các bảng biển có kết cấu khung kim loại, vi phạm quy định, cản trở công tác phòng cháy, chữa cháy hoặc không có khả năng tiếp cận khi xảy ra sự cố cháy.

Đến ngày 15/11, tất cả các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội phải hoàn thành việc thống kê số lượng các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường gửi về Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội.

Trước đó, ngay sau vụ cháy quán karaoke khiến 13 người chết, UBND quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã đồng loạt kiểm tra các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn và đình chỉ tuyệt đối 11 điểm không phép.

UBND quận Cầu Giấy thông tin, 11 điểm không phép đã bị đình chỉ tuyệt đối, 88 điểm có phép sẽ giao trực tiếp tới chủ tịch các phường, phòng chức năng tiếp tục kiểm tra toàn bộ điều kiện kinh doanh phòng cháy, chữa cháy và các điều kiện về xây dựng.

Hiện nay, tại các quận, huyện, thị xã có hiện tượng cơ sở kinh doanh karaoke hoạt động không phép, sai phép. Tình trạng sai phép chủ yếu là cửa phòng hát thiết kế không đúng quy định; vượt số lượng phòng hát theo giấy phép; không đảm bảo diện tích phòng hát theo quy định; biển hiệu, bảng quảng cáo có kích thước lớn, che kín toàn bộ mặt tiền nhà; dùng đèn chiếu sáng, đèn trang trí có độ sáng chói, tiêu thụ điện năng lớn tiềm ẩn nguy cơ chập điện, hỏa hoạn…

Một số quận, huyện còn để cho các nhà hàng giải khát, ăn uống, phòng trà hát karaoke có yếu tố nước ngoài hoạt động không đúng quy định của pháp luật nhưng chưa có biện pháp xử lý hoặc lúng túng trong việc áp dụng luật để giải quyết vụ việc phát sinh trên địa bàn.