Tử địa Deir Ezzor, Mỹ đẩy người Kurd đối đầu Nga-Syria

VietTimes -- Căng thẳng gia tăng nhanh chóng giữa Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), chủ lực là lực lượng dân quân người Kurd do Mỹ hậu thuẫn và các lực lượng vũ trang Syria, đang chiến đấu trên địa phận tỉnh Deir Ezzor, vùng phía đông bờ sông Deir Ezzor.
Những khu vực gia tăng căng thẳng trên chiến trường Deir Ezzor - bản đồ South Front
Những khu vực gia tăng căng thẳng trên chiến trường Deir Ezzor - bản đồ South Front

Tuần trước, lợi dụng cuộc chiến dữ dội giữa quân đội Syria và lực lượng khủng bố IS, các đơn vị SDF tiến công đánh chiếm các mỏ dầu và khí đốt Isba và Tabiyeh, phía bắc làng Khusham trên bờ đông sông Euphrates. Sau đó, lực lượng SDF nòng cốt là các nhóm Hội đồng quân sự Deir Ezzor tiến công vào làng al-Suwar phía đông Deir Ezzor.

Các phương tiện truyền thông của SDF liên tiếp đăng tải các tuyên bố của bộ máy lãnh đạo SDF, cho biết lực lượng này sẽ ngăn chặn quân đội Syria triển khai binh lực trên bờ đông sông Euphrates.

Ngày 25.09.2017, các phương tiện truyền thông SDF lên tiếng cáo buộc Lực lượng không quân Nga không kích các vị trí gần nhà máy khí hóa lỏng Conico. Hơn thế nữa, truyền thông SDF và các phương tiện mạng xã hội lên tiếng cáo buộc các lực lượng vũ trang Syria sử dụng súng cối và các tổ hợp pháo phản lực tập kích các vị trí của SDF trong khu vực khai thác dầu mỏ.

Dễ nhận thấy, lực lượng SDF đang hành động theo sự chỉ đạo của Washington, gây căng thẳng tạo điều kiện cho lực lượng Không quân Liên minh do Mỹ dẫn đầu có căn cứ để tấn công quân đội Syria. Như vậy, lực lượng SDF sẽ tấn chiếm bờ đông Euphrates và giành quyền kiểm soát vùng này, tiến tới tổ chức nhà nước Rojava ly khai ở Syria.

Cơ quan chỉ huy của lực lượng SDF đưa ra tuyên bố cáo buộc không quân Nga hỗ trợ IS chống lại SDF, khẳng định rằng SDF "sẽ sử dụng quyền đáp trả hợp pháp".

Trong tuyên bố có đoạn viết: "Trong khi các chiến binh SDF đang tiến hành cuộc chiến giải phóng dân tộc của chúng tôi trên vùng nông thôn phía đông sông Euphrates trong chiến dịch Tiến công al-Jazeera, lực lượng không quân Nga và quân đội Syria tiến hành cuộc tấn công vào các chiến binh người Kurd trong khu vực nhà máy Conico, trạm al-Azba và nhà máy dệt bằng pháo binh và không quân”.

“Cuộc không kích và pháo kích đã khiến một số chiến binh thiệt mạng và bị thương. Nhấn mạnh rằng, lực lượng SDF đang tiến hành cuộc chiến tranh chống khủng bố, phối hợp với lực lượng Liên minh quốc tế. Lực lượng này sẽ bảo vệ SDF tránh rơi vào vào các cuộc xung đột khác, tập trung lực lượng cho sứ mệnh chống chủ nghĩa khủng bố và các tổ chức khủng bố”, đại diện SDF nhấn mạnh.

Theo đó, đại diện bộ máy lãnh đạo người Kurd lên án các cuộc tấn công của Nga và các đồng minh Syria nhằm mục đích phục vụ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo. Cơ quan chỉ huy lực lượng SDF khẳng định sẽ không chấp nhân sự kiện này, chúng tôi sẽ sử dụng quyền tự vệ chính đáng.

Đại diện lực lượng SDF hùng hồn kêu gọi Nga chấm dứt "thái độ hiếu chiến" đối với nhân dân và quân đội hùng mạnh người Kurd." Đây chính là tuyên bố đầu tiên, chuẩn bị cho một cuộc chiến thực sự giữa người Kurd YPG, YPJ, PKK với quân đội Syria có sự yểm trợ của bộ máy quân sự khổng lồ Liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu. Trong tình huống này, SDF chính thức trở thành công cụ quân sự cho người Mỹ chia cắt Syria, tiếp tục duy trì ngọn lửa chiến tranh.

Tử địa Deir Ezzor, Mỹ đẩy người Kurd đối đầu Nga-Syria ảnh 1Những khu vực người Kurd cáo buộc quân đội Syria và không quân Nga không kích - ảnh South Front

Tuyên bố của SDF diễn ra một ngày sau khi Bộ Quốc phòng Nga đăng tải các bức không ảnh cho thấy, lực lượng đặc nhiệm Mỹ hoạt động hoàn toàn tự do và an toàn trong khu vực kiểm soát của IS phía bắc Deir Ezzor. Trong cùng một ngày, trung tướng Valery Asapov, cố vấn cao cấp cho quân đội Syria hy sinh trong một cuộc tập kích bằng đạn cối của IS, được cho là có kẻ phản bội chỉ thị mục tiêu gần thành phố Deir Ezzor.

Ngày 05.09.2017, quân đội Syria giao chiến quyết liệt với IS trên đảo Saqr phía đông Deir Ezzor. Trang Amaq, cơ quan truyền thông của IS cho biết tổ chực khủng bố đã tung hầu hết binh lực để bảo vệ khu vực phía bắc thành phố Deir Ezzor, đang bị IS tạm chiếm.

Quân đội Syria đã tăng cường binh lực trên hướng bắc thành phố Deir Ezzor. Nỗ lực tiến công vượt sông mở rộng bàn đạp tấn công. Nhưng các tay súng IS tử chiến đến cùng, quyết ngăn chặn sự phát triển của quân đội Syria. Chính vì vậy quân đội Syria đến thời điểm này vẫn chưa có bước đột phá hiệu quả nào trên bờ đông Euphrates.

Hãng truyền thông nhà nước Sputnik Nga cho biết, không có vụ đụng độ giữa lực lượng SDF do Mỹ hậu thuẫn và và các tay súng khủng bố IS trong địa phận tỉnh Deir Ezzor, trích lời tổng thư ký của Phái đoàn đàm phán chính trị mở rộng của các nhóm đối lập Syria ở Astana, ông Mahmoud Afandi.

Ông Afandi cho biết: "Điều này rất dễ giải thích. Mỹ, Liên minh châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ có người của họ trong IS, vì vậy họ có thể phối hợp với các thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo trong việc rút chiến binh khủng bố mà không cần các hoạt động quân sự", ông Afandi nói với Sputnik.

"quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến vào Jarabulus mà không cần chiến đấu. Tại địa bàn này IS quyết định rút lui. Do các chiến binh IS gốc Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý rút quân. Tại sao tình huống này lại diễn ra? Do tình hình trở lên quá căng thẳng. Các khu vực an toàn được thành lập, bộ máy chiến tranh của Mỹ đang bị gia tăng áp lực, do Nga dành chiến thắng trong chiến tranh ... Mỹ bắt đầu tạo ra một số vấn đề phá rối các khu an toàn và tiếp tục duy trì chiến tranh."

Tử địa Deir Ezzor, Mỹ đẩy người Kurd đối đầu Nga-Syria ảnh 2Tổng quan tình hình chiến sự Syria, khu vực Deir Ezzor ngày 25.09.2017 theo South Front

NT