Từ 9/2017, đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ hoạt động

VietTimes -- Thông tin trên được lãnh đạo Bộ GTVT thông báo trong cuộc họp báo thường kỳ quý 3 năm 2016 của Bộ diễn ra và chiều ngày 29/9.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, lãnh đạo của Bộ GTVT cho biết, từ 2013 đến nay, dự án đạt được tiến bộ tích cực về tốc độ thi công. Bộ đã cơ bản kiểm soát được tiến độ công trình.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho biết, dự kiến đến cuối năm nay, toàn bộ phần xây lắp chắc chắn sẽ hoàn thành.

Hiện Bộ đang đàm phán với phía đối tác về những thiết bị để phục vụ khai thác như tàu, hệ thống đường ray, hệ thống thông tin tín hiệu, hệ thống nhà điều hành, nhà xưởng phục vụ bảo dưỡng để đảm bảo có được những công nghệ tối tân nhất, đáp ứng tự động hóa cao, đặc biệt trong hệ thống thông tin tín hiệu và giá thành. 

Tổng giá trị gói thiết bị này, theo thông tin từ Bộ GT-VT, là của nhà đầu tư Trung Quốc, và dự kiến sẽ vào tầm 200 triệu USD.

Bộ GT-VT đang mời các công ty thẩm định giá của Bộ Tài chính để thẩm định giá. Phía Trung Quốc cũng muốn Việt Nam sớm thẩm định giá để trên cơ sở giá đó triển khai đấu thầu.

Nếu không có gì thay đổi, hết quý I/2017 sẽ hoàn tất việc đấu giá cũng như mua sắm toàn bộ thiết bị. Sau 3 tháng lắp đặt, 3 tháng chạy thử, đến tháng 9/2017, dự án có thể khai thác thương mại.

Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông được khởi công từ tháng 10/2009 với tổng mức đầu tư ban đầu là 550 triệu USD với nguồn vốn vay ưu đãi của Trung Quốc, theo hình thức tổng thầu EPC . Tuy nhiên, năm 2013 Tổng thầu Trung Quốc đề nghị phải điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án lên 250,63 triệu USD.