Từ 1/8, đổ xăng có thể thanh toán bằng thẻ ATM

VietTimes -- Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã thỏa thuận hợp tác với Công ty CP Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) và Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank), để triển khai dịch vụ thanh toán tiền mua xăng dầu bằng thẻ ATM từ ngày 1/8 tới.
Một cửa hàng xăng dầu của Petrolimex. Nguồn: Petrolimex
Một cửa hàng xăng dầu của Petrolimex. Nguồn: Petrolimex

Theo đó, Petrolimex sẽ mở cổng thanh toán trực tiếp cho thẻ ATM do 41 ngân hàng thành viên thuộc liên minh NAPAS phát hành.

Máy chấp nhận thẻ (POS) sẽ được lắp tại tất cả các cửa hàng xăng dầu thuộc hệ thống Petrolimex.

Nhờ vậy, khách hàng có thể thanh toán qua ATM các loại tiền mua xăng dầu và hàng hóa, dịch vụ của Petrolimex, tại hệ thống cửa hàng xăng dầu của tập đoàn đoàn này trên toàn quốc từ ngày 1/8 tới.

Petrolimex đang chiếm 50% thị phần tiêu thụ xăng, dầu bán lẻ Việt Nam, với hơn 2.471  cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên cả nước. Hệ thống này đang phục vụ cho khoảng 3,2 triệu ôtô và hơn 48 triệu xe máy.

Do đó, việc vận hành hệ thống thanh toán qua thẻ ATM tại các cửa hàng xăng dầu thuộc Petrolimex mở ra khả năng giám sát và tăng được nguồn thu thuế từ hoạt động bán lẻ xăng dầu. Đây là lĩnh vực lâu nay luôn là “việc khó” với cơ quan thuế. Lý do, việc người mua xăng dầu thường không lấy hóa đơn bán lẻ đã tạo điều kiện cho các cửa hàng xăng dầu gian lận được cả đầu vào và đầu ra của xăng dầu và từ đó trục lợi về các sắc thuế đánh vào xăng dầu bán lẻ.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ phương thức thanh toán qua thẻ ATM tại các cửa hàng xăng dầu sẽ tiến hành như nào, có đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện cho người mua, hay có đảm bảo chống được ùn tắc tạm thời tại các trạm bán xăng do chờ quẹt thẻ.

Về thao tác, đối với xe máy, việc trả tiền mặt sau khi mua xăng dầu dường như sẽ thuận tiện hơn là đưa thẻ ATM cho nhân viên bán lẻ quẹt, sau đó trả lại.