Từ 1/7: Đăng ảnh trẻ em lên mạng phải xin phép

VietTimes -- Từ 1/7 tới, tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ trên môi trường mạng khi đưa thông tin bí mật đời sống riêng tư của trẻ em lên mạng phải có sự đồng ý của cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em và trẻ em từ đủ 7 tuổi trở lên; có trách nhiệm bảo đảm an toàn thông tin của trẻ em.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Nội dung trên được quy định tại Nghị định 56/2017, quy định về trách nhiệm của từng chủ thể trong việc bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của gia đình, nhà trường, doanh nghiệp, cộng đồng và các cơ quan quản lý nhà nước trong việc bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 1/7/2017. 

Theo đó, các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động trên môi trường mạng phải có trách nhiệm bảo đảm an toàn thông tin của trẻ trên môi trường mạng; ngăn chặn thông tin gây hại cho trẻ.

Doanh nghiệp kinh doanh, cung cấp dịch vụ trên môi trường mạng phải có biện pháp sử dụng dịch vụ bảo vệ người dùng là trẻ em. Đồng thời, có cảnh báo hoặc gỡ bỏ thông tin, dịch vụ gây hại, giả mạo, xuyên tạc xâm hại đến quyền và lợi ích của trẻ.

Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử (game) phải có công cụ kiểm soát thời gian, bảo vệ trẻ em khỏi tình trạng lạm dụng, nghiện. 

Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trên môi trường mạng phải sử dụng các biện pháp, công cụ bảo đảm an toàn về thông tin bí mật đời sống riêng tư của trẻ em; các thông điệp cảnh báo nguy cơ khi trẻ em cung cấp, thay đổi thông tin bí mật đời sống riêng tư của trẻ.

Cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em, trẻ em từ đủ 7 tuổi trở lên và cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm có quyền yêu cầu các đơn vị dịch vụ mạng xóa bỏ các thông tin bí mật đời sống riêng tư của trẻ để bảo đảm sự an toàn và lợi ích tốt nhất của trẻ em…

Ngoài ra, nghị định còn phân chia cụ thể các nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt như trẻ mồ côi, trẻ em khuyết tật, trẻ em nghiện ma túy… Đặc biệt, nghị định quy định rõ 5 trường hợp trẻ em được coi là xâm hại tình dục, gồm trẻ em bị hiếp dâm; trẻ em bị cưỡng dâm; trẻ em bị giao cấu; trẻ em bị dâm ô và trẻ em bị sử dụng vào mục đích mại dâm, khiêu dâm dưới mọi hình thức. Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt sẽ được nhà nước hỗ trợ về chi phí khám chữa bệnh, bảo hiểm y tế, học phí, tiền ăn ở, đi lại…

Đáng lưu ý, trẻ em có thể được cách ly khỏi cha mẹ, người nuôi dưỡng trong trường hợp bị xâm hại, có nguy cơ bạo lực, bóc lột, bỏ rơi bởi chính cha mẹ, người nuôi dưỡng hoặc do người khác làm nhưng cha mẹ, người nuôi dưỡng không can thiệp. Chủ tịch UBND cấp xã nơi trẻ em cư trú hoặc nơi xảy ra bạo lực, bóc lột với trẻ em ra quyết định cách ly trẻ em với thời hạn không quá 15 ngày. Trẻ em được cách ly cần thực hiện ngay việc chăm sóc thay thế trước khi hoàn thiện các thủ tục nhận chăm sóc thay thế.