Trưởng thôn nhận tiền, tiêu thay người đã mất !

Vụ trưởng thôn lập khống danh sách để nhận tiền hỗ trợ nông dân có lúa chết đã phát hiện gần 1 năm nay nhưng chưa được xử lý thỏa đáng
Người dân Đông Pháp bức xúc trước hành vi “ăn chặn” tiền hỗ trợ của trưởng khu dân cư Đoàn Văn Long
Người dân Đông Pháp bức xúc trước hành vi “ăn chặn” tiền hỗ trợ của trưởng khu dân cư Đoàn Văn Long

Theo ông Do, ông Long đã không kiểm kê diện tích lúa chết mà tự lập khống danh sách, giả mạo chữ ký của khoảng 250 hộ dân với diện tích gần 160.000 m2, “bỏ túi” trên 43 triệu đồng.

Trước đó, đầu năm 2015, ông Nguyễn Văn Toán (ở khu dân cư Đông Pháp) vô tình phát hiện trong vụ chiêm xuân năm 2014, tỉnh Hải Dương có chính sách hỗ trợ cho nông dân 99.900 đồng/sào lúa chết. Tuy nhiên, các hộ dân trồng lúa tại khu dân cư Đồng Pháp lại không được thông báo chính sách này.

Ông Toán cùng một số nông dân đã đến hỏi ông Nguyễn Đức Thiết, Chủ nhiệm HTX Dịch vụ nông nghiệp Ái Quốc, thì được trả lời: “Tiền lúa chết vụ chiêm năm 2014, ông Đoàn Văn Long đã nhận đầy đủ từ tháng 9-2014, có danh sách chữ ký của các hộ dân nhận tiền”.

Khi bảng danh sách được đưa ra thì người dân mới té ngửa vì mình có tên trong danh sách nhận tiền mà không hề hay biết. Đáng chú ý, nhiều hộ không có diện tích lúa chết vụ chiêm xuân năm 2014 hay đã đi làm ăn ở xa, không có trồng trọt tại địa phương cũng được ông Long đưa vào danh sách nhận hỗ trợ. Đặc biệt, 7 trường hợp đã chết từ lâu cũng có chữ ký hẳn hoi trong bảng danh sách nhận tiền hỗ trợ này!

Sự việc được người dân phát hiện từ đầu năm 2015, vi phạm đã quá rõ ràng nhưng đến nay, chính quyền địa phương vẫn chưa có bất cứ hình thức nào xử lý về mặt Đảng, chính quyền đối với ông Long. Ngay cả số tiền trên 43 triệu đồng vẫn chưa được ông Long giao nộp ngân sách hoặc chi trả cho người dân. Nói về việc này, ông Đinh Duy Do lý giải: “Dấu hiệu vi phạm kinh tế là rõ ràng nhưng để xử lý thì cần phải có thời gian, quy trình”.

Theo ông Do, vì ông Long đã lập khống danh sách nên lẽ ra, số tiền nêu trên phải nộp về ngân sách. Tuy nhiên, để người dân không thiệt thòi, tới đây, địa phương sẽ lập đoàn kiểm tra, rà soát lại diện tích lúa thiệt hại vụ chiêm xuân năm 2014 và chi trả tiền đúng diện tích, đúng đối tượng.

Theo NLĐ