Trưởng Ban tổ chức Thành ủy “mượn” bằng của bạn học

Ông Lê Thành Nhân, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vị Thanh (Hậu Giang) đã “mượn” bằng tốt nghiệp Trung học cơ sở của một người bạn để được đủ điều kiện học Trung học phổ thông. Ủy ban kiểm tra Tỉnh Hậu Giang đang xem xét để đưa ra mức kỷ luật cụ thể đối với những sai phạm của ông này…
Trưởng Ban tổ chức Thành ủy “mượn” bằng của bạn học

Theo hồ sơ vụ việc, vào khoảng năm 1996, ông Nhân đến nhà một người bạn học cùng trường thuộc xã Vị Đông, do muốn học lớp Trung cấp chính trị nên ông Nhân đã mượn bằng tốt nghiệp Trung học cơ sở của người bạn này là Lê Hoàng Nhân, có cùng năm sinh 1972. 

Trước đó, từ năm 1979 đến năm 1987, ông Nhân đi học tại Trường Trung học cơ sở xã Vị Đông từ lớp 1 đến lớp 8. Sau đó, từ năm 1987 – 1988 thì chuyển về học lớp 9A2 tại Trường Trung học cơ sở xã Vị Bình nhưng không được thi tốt nghiệp Trung học cơ sở. 

Trong quá trình công tác, ông Nhân được UBND thị xã Vị Thanh cử đi học lớp Trung cấp hành chính khóa 4, năm học 2001 – 2003, do Trường Chính trị Cần Thơ tổ chức tại thị xã Vị Thanh (cấp bằng tốt nghiệp 17.9.2003). Ngày 20.7.2001, UBND thị xã Vị Thanh có Quyết định phân công cán bộ học lớp bổ túc văn hóa, trong đó ông Nhân học lớp 11. 

Trong quá trình làm hồ sơ nhập học, ông Nhân nộp hồ sơ vào học lớp 10, không phải lớp 11 như trong danh sách. Hồ sơ nhập học bổ túc văn hóa gồm có: Học bạ Trung học cơ sở (có học hết lớp 9) và các giấy tờ khác, ông Nhân photo bằng Trung học cơ sở của Lê Hoàng Nhân đưa vào hồ sơ để được học lớp 10, 11, 12. Ông Nhân thi tốt nghiệp Trung học phổ thông ngày 3.6.2003, được cấp bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông ngày 18.11.2003. Sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông và Trung cấp hành chính, ông Nhân tiếp tục theo học các lớp: Đại học Luật (2005 – 2010); Cao cấp Chính trị - Hành chính (2013 – 2015). 

Qua nắm bắt thông tin từ dư luận Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Hậu Giang đã lập đoàn kiểm tra, qua đó đã phát hiện những vi phạm của ông Nhân. 

Đoàn kiểm tra xác định: Ông Nhân đã mượn và sử dụng bằng tốt nghiệp Trung học cơ sở của ông Lê Hoàng Nhân để đủ điều kiện học Trung học phổ thông, vì theo quy định tại khoản 3 Điều 22 Luật Giáo dục năm 1998 “học sinh lớp 10 phải tốt nghiệp Trung học cơ sở” và theo Điều 8 Quy chế thi tốt nghiệp Trung học cơ sở và Trung học phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 17/QĐ/2002/QĐ-BGD&ĐT ngày 05/4/2002 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định “hồ sơ dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông phải có bằng tốt nghiệp Trung học cơ sở”. Để hợp thức hóa hồ sơ, ông Nhân đã dùng bằng tốt nghiệp Trung học cơ sở của ông Lê Hoàng Nhân để lập hồ sơ bổ túc văn hóa theo quyết định của Ủy ban nhân dân thị xã Vị Thanh. 

Việc làm của ông Nhân đã vi phạm điểm a khoản 2 Điều 21 Quy định 181-QĐ/TW ngày 30/3/2013 của Bộ Chính trị quy định về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm “xin, mua, sử dụng văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận không hợp pháp để lập hồ sơ dự thi tuyển, xét tuyển, học tập nâng cao trình độ văn hóa, lý luận, nghiệp vụ,…”

Đoàn kiểm tra cũng xác định: Ông Nhân là cán bộ lãnh đạo nhưng kê khai thiếu trung thực trong việc sử dụng bằng cấp để học bổ túc văn hóa Trung học phổ thông, việc làm của ông Nhân đã gây ảnh hưởng đến uy tín bản thân và tổ chức. 

Trao đổi với PV Lao Động, ông Nguyễn Văn Y – Phó chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Hậu Giang - Trưởng đoàn kiểm tra vụ việc cho biết: Những sai phạm của ông Nhân đã rõ, chúng tôi đang tiến hành xem xét để đưa ra hình thức kỷ luật Đảng cụ thể. Dự kiến trong tuần này hoặc đầu tuần sau sẽ có kết quả chính thức”

Theo Lao Động