Trung Quốc và Indonesia sắp ký hợp đồng hệ thống tên lửa đất đối không?

VietTimes -- NORINCO sắp đạt được thỏa thuận cung cấp hệ thống phòng không Sky Dragon cho Indonesia, hệ thống này có thể đồng thời tấn công 12 mục tiêu, ưu thế chủ yếu là giá rẻ và dễ sử dụng.
Hệ thống tên lửa đất đối không Sky Dragon Trung Quốc. Ảnh: Defensetech
Hệ thống tên lửa đất đối không Sky Dragon Trung Quốc. Ảnh: Defensetech

Tờ Tin tức Tham khảo Trung Quốc ngày 4/11 dẫn báo chí Anh cho hay Công ty công nghiệp Phương Bắc Trung Quốc (China North Industries Corporation, NORINCO) sắp đạt được thỏa thuận cung cấp hệ thống tên lửa đất đối không tầm trung Thiên Long 50 (Sky Dragon 50) cho Indonesia.

Tại Triển lãm quốc phòng Indonesia 2016 tổ chức ở Jakarta ngày 2/11, quan chức (giấu tên) của công ty này cho biết công ty quốc doanh này gần đây đã đệ trình một phương án cung cấp hệ thống tên lửa Thiên Long cho Không quân Indonesia.

Quan chức Công ty công nghiệp Phương Bắc nói: "Hiện nay, chúng tôi đang đợi thời gian mở thầu chính thức". Nhưng, ông hoàn toàn không tiết lộ yêu cầu của phía Không quân Indonesia.

Trước đó, tờ Jane's Defense Weekly Anh từng cho hay một hệ thống Thiên Long gồm có radar chỉ thị mục tiêu 3D Type IBIS150, một xe phân phối hỏa lực và 3 - 6 xe phóng tên lửa. Mỗi xe phóng trang bị 4 quả tên lửa lắp sẵn, tên lửa để ở ống phóng kiêm thùng có mặt cắt ngang hình tròn.

Theo bố trí này, một hệ thống Thiên Long có thể đồng thời tấn công 12 mục tiêu, trong vài giây có thể bắn 12 quả tên lửa tới các mục tiêu độc lập.

Hệ thống tên lửa đất đối không Sky Dragon Trung Quốc. Ảnh: Janes
Hệ thống tên lửa đất đối không Sky Dragon Trung Quốc. Ảnh: Janes

Quan chức này cho biết Công ty công nghiệp Phương Bắc đang tìm cách cung cấp hệ thống Thiên Long. Nhưng, công ty này đối mặt với sự cạnh tranh của các đối thủ, song không rõ thân phận các đối thủ này.

Tuy nhiên, ông này khẳng định, sản phẩm của Trung Quốc có vài ưu thế, trong đó quan trọng nhất là giá cả.

Ông ta nói: "Chúng tôi tin hệ thống này thao tác dễ hơn so với hệ thống phòng không của các đối thủ cạnh tranh. Hệ thống Thiên Long không cần có kế hoạch huấn luyện quan trọng.

Tên lửa được máy dò radar chủ động tiên tiến hỗ trợ. Điều này đã làm tăng mạnh độ chính xác. Ngoài ra, giá cả của Thiên Long rẻ hơn 40% so với các hệ thống phòng không tầm trung khác".

Quan chức này còn cho rằng Công ty công nghiệp Phương Bắc đã có "khoảng 20 năm" tích cực hoạt động ở Indonesia, chủ yếu cung cấp sản phẩm "rocket và phòng không" cho Quân đội và Hải quân Indonesia.

Công ty công nghiệp Phương Bắc cho rằng do thương mại hàng hóa quốc phòng và quan hệ công nghiệp giữa Indonesia và Trung Quốc đã có sự phát triển, nên có cơ hội rất lớn để nhận được hợp đồng cung cấp hệ thống Thiên Long 50 cho Không quân Indonesia.

Mặc dù những năm gần đây, vấn đề Biển Đông đã khiến cho quan hệ căng thẳng giữa Trung Quốc và Indonesia trở nên trầm trọng thêm, nhưng hai nước vẫn tăng cường quan hệ - đây là điều rất đáng chú ý.

Ở góc độ xuất khẩu và hợp tác công nghiệp, Công ty công nghiệp Phương Bắc luôn đi đầu. Tháng 8, tờ Jane's Defense Weekly cho hay Công ty công nghiệp Phương Bắc vào tháng 7 đã cung cấp một hệ thống phòng không cho Thủy quân lục chiến Indonesia.

Hệ thống tên lửa đất đối không Sky Dragon Trung Quốc. Ảnh: DefenseWorld
Hệ thống tên lửa đất đối không Sky Dragon Trung Quốc. Ảnh: DefenseWorld

Hệ thống này gồm 4 hệ thống pháo phòng không kéo dắt 35 mm Type 90, một hệ thống radar điều khiển hỏa lực phòng không di động AF902 và 4 hệ thống nguồn điện di động.

Ngoài ra, Công ty công nghiệp Phương Bắc gần đây cũng đã ký kết hợp đồng với Hải quân Indonesia, cung cấp một hệ thống vũ khí phòng thủ tầm gần Type 730 cho Hải quân Indonesia, sẽ lắp cho tàu tuần dương lớp Pattimura.

Ở góc độ công nghiệp, trước đây, Công ty công nghiệp Phương Bắc từng đạt được thỏa thuận với Bộ Nghiên cứu và Công nghệ và Công ty PT Pindad của Indonesia, hợp tác phát triển ống phóng rocket và đạn dược.