Trung Quốc từ chối hỗ trợ tàu cá Việt Nam ghé đảo tránh gió lớn

VietTimes -- Tin từ Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, 9h50’ ngày 12/8, 6 tàu cá Quảng Nam và 259 ngư dân tại vị trí cách đảo Bông Bay - thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam - khoảng 40 hải lý đã bị phía Trung Quốc từ chối hỗ trợ ghé đảo tránh trú khi thời tiết xấu, sóng lớn, gió mạnh cấp 6 – 7.

Ảnh: Báo Thanh Niên
Ảnh: Báo Thanh Niên

Các ngư dân đã liên lạc về bờ đề nghị hỗ trợ khẩn cấp. Sau đó, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn lập tức đề xuất Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao liên lạc, thông báo cho phía Trung Quốc để nhờ hỗ trợ, tạo điều cho số tàu cá trên của Việt Nam vào tránh trú và hỗ trợ cứu nạn khi có yêu cầu.

Tuy nhiên, cho đến 22h ngày 12/8, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao cho biết, phía Trung Quốc mượn cớ khu vực đảo Bông Bay, quần đảo Hoàng Sa không thích hợp để tránh trú để từ chối và đề nghị 6 tàu Việt Nam quay trở về.

Lúc này, thời tiết trên vùng biển Hoàng Sa diễn biến xấu và lại bị từ chối hỗ trợ, cả 6 tàu cá Việt Nam đành phải phải thả phao nổi tại vị trí cách đảo Bông Bay khoảng 5 hải lý để tránh sóng to, gió lớn.

Do vậy, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn chỉ đạo Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam, Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam phải duy trì thông tin với các các tàu cá trên để chủ động cung cấp thông tin, hỗ trợ các tàu di chuyển tránh trú.

Đồng thời, các tàu cá này cũng được yêu cầu thường xuyên liên lạc về bờ để cơ quan chức năng có phương án xử lý, hỗ trợ khi có tình huống xấu xảy ra.

Quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, nhưng bị phía Trung Quốc chiếm giữ suốt từ năm 1974 cho đến nay. Việt Nam luôn khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi trên quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, bất chấp việc Trung Quốc luôn thúc đẩy các hành vi gây hấn, tôn tạo công trình trên các đảo chiếm giữ trái phép của Việt Nam.