Trung Quốc triển khai drone do thám Biển Đông nhiều hơn bao giờ hết

VietTimes -- Trung Quốc đang đẩy nhanh việc thiết lập một hệ thống do thám tầm xa nhờ vào các máy bay không người lái (drone) để tăng cường khả năng tổ chức các hoạt động viễn thám ở những khu vực khó tiếp cận trên Biển Đông - một tuyên bố của Bộ Tài nguyên nước này cho hay.
Ảnh do hải quân Mỹ cung cấp cho thấy tàu Trung Quốc hoạt động tại đá Vành Khăn (Ảnh: BusinessInsider)
Ảnh do hải quân Mỹ cung cấp cho thấy tàu Trung Quốc hoạt động tại đá Vành Khăn (Ảnh: BusinessInsider)

Hệ thống trên - dựa vào các drone được kết nối với các trung tâm chỉ huy/kiểm soát cố định và di động nhờ mạng lưới thông tin và truyền thông hàng hải - sẽ giúp Trung Quốc tăng cường khả năng truyền tin, do thám và trinh sát thay vì phải sử dụng tới hình ảnh cung cấp bởi vệ tinh cùng các trạm kiểm soát khu vực như trước đây.

Các drone với khả năng di chuyển linh hoạt có thể cung cấp những hình ảnh có độ phân giải cao và video thời gian thực, trong khi trước đây các hoạt động này thường bị cản trở do trời nhiều mây.

"Hệ thống này sẽ cho phép chúng tôi tăng cường sự giám sát đối với khu vực Biển Đông" - văn phòng của Bộ Tài nguyên Trung Quốc giải thích - "Khả năng giám sát giờ đã đạt lên một tầm cao mới".

Theo Bộ trên, hệ thống này hiện cũng đang được ứng dụng vào công tác quản lý giao thông hàng hải. Dù cho báo cáo trên không đề cập tới khả năng ứng dụng hệ thống vì mục đích quân sự, nhưng Bộ Tài nguyên Trung Quốc vốn đã hợp tác chặt chẽ với lực lượng hải quân Trung Quốc, và việc tăng cường giám sát hảng hải chắc chắn sẽ mang lại một số lợi thế chiến lược nhất định.

Trung Quốc đang tuyên bố yêu sách chủ quyền phi lý chiếm trọn gần như toàn bộ Biển Đông. Họ đã cho xây dựng nhiều tiền đồn trên khắp vùng biển này và lắp đặt vô số các hệ thống vũ khí nhằm thúc đẩy tuyên bố chủ quyền của mình. Cùng lúc, Trung Quốc cũng tăng cường khả năng do thám.

"Mạng lưới drone này rõ ràng là nhằm cải thiện tầm kiểm soát ở cả trên biển và trên không" - Peter Dutton, sỹ quan hải quân Mỹ về hưu và hiện đang là giảng viên của Học viện Chiến tranh hải quân Mỹ, viết trên Twitter.

Greg Poling - chuyên gia về Biển Đông tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) - giải thích rằng việc nâng cấp mạng lưới do thám có thể giúp ích rất nhiều cho Trung Quốc trong trường hợp họ muốn thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trong khu vực.

Trung Quốc cũng đang phóng các vệ tinh để xây dựng chòm sao vệ tinh Hải Nam, dự kiến hoàn thành vào năm 2021, trong đó sẽ giúp họ kiểm soát khu vực Biển Đông theo thời gian thực nhờ vào 2 vệ tinh siêu phổ, 2 vệ tinh radar và 6 vệ tinh quang học.