Trung Quốc tìm cách khai thác công nghệ hàng không tiên tiến của Ukraine

VietTimes -- Việc Công ty Thiên Kiêu Trung Quốc và Công ty MotorSich Ukraine đang xây dựng một cơ sở sản xuất ở Trùng Khánh và các hợp tác khác đang giúp Trung Quốc có được công nghệ động cơ tiên tiến của Ukraine.
Phó Thủ tướng thứ nhất Ukraine X. Kubiv đến thăm Công ty TNHH Đầu tư ngành hàng không Thiên Kiêu
Phó Thủ tướng thứ nhất Ukraine X. Kubiv đến thăm Công ty TNHH Đầu tư ngành hàng không Thiên Kiêu

Tờ Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) ngày 19/5 cho hay, Sứ quán Ukraine tại Trung Quốc ngày 17/5 đã công bố trên Facebook về một nội dung chuyến thăm Trung Quốc của Phó Thủ tướng thứ nhất Ukraine X. Kubiv:

“Chiều ngày 15/5, Phó Thủ tướng thứ nhất kiêm Bộ trưởng Bộ Phát triển kinh tế và thương mại Ukraine X. Kubiv đến thăm Công ty TNHH đầu tư ngành hàng không Thiên Kiêu, Bắc Kinh, đã được ông Vương Tịnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH đầu tư Thiên Kiêu kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Khoa học công nghệ Tín Uy, Bắc Kinh nhiệt liệt hoan nghênh”.

Những người trong ngành cho rằng động thái này cho thấy triển vọng hợp tác rộng lớn giữa Trung Quốc và Ukraine trong lĩnh vực hàng không.

Trên thực tế, Công ty Thiên Kiêu và Công ty MotorSich (Ukraine) có kế hoạch xây dựng một cơ sở sản xuất ở Trùng Khánh, đồng thời công ty sẽ đầu tư 250 triệu USD để nâng cấp khả năng thiết kế và hiện đại hóa sản phẩm của Công ty MotorSich. Ông X. Kubiv cho biết hợp tác lần này lại là "một thắng lợi tiếp theo".

Thông cáo báo chí do Sứ quán Ukraine tại Trung Quốc cho biết, trong thời gian đến thăm Công ty Thiên Kiêu, ông X. Kubiv đã tham quan phòng triển lãm và khu làm việc, đã xem các sản phẩm giới thiệu và trao đổi với nhân viên Công ty Thiên Kiêu.

Phó Thủ tướng Nga X. Kubiv đăng thông tin ông đến thăm Công ty Thiên Kiêu, Trung Quốc. Ảnh: Sina
Phó Thủ tướng thứ nhất Ucraine  X. Kubiv đăng thông tin ông đến thăm Công ty Thiên Kiêu, Trung Quốc. Ảnh: Sina

Trong trao đổi với lãnh đạo Thiên Kiêu, ông X. Kubiv cho biết sáng kiến "Vành đai, con đường" đem lại triển vọng rộng lớn cho hợp tác hai nước Trung Quốc - Ukraine. Phát triển kinh tế của hai nước có tính bổ sung rất lớn và không gian hợp tác rộng lớn, nhất là lĩnh vực ngành động cơ hàng không.

Ông X. Kubiv cho biết chính phủ Ukraine hết sức coi trọng hợp tác giữa Công ty Thiên Kiêu và Công ty MotorSich, ủng hộ hai bên xây dựng cơ sở ngành động cơ hàng không ở Trùng Khánh. Ông còn ca ngợi tiến triển nhanh của cơ sở này.

Ông X. Kubiv cho rằng, hiện nay Trung Quốc đã có Vành đai kinh tế con đường tơ lụa và Con đường tơ lụa trên biển. Ông muốn hợp tác giữa Thiên Kiêu và MotorSich sẽ mở ra "con đường tơ lụa trên không" mới, đồng thời mong muốn Công ty Thiên Kiêu, Tập đoàn Tín Uy và các doanh nghiệp Ukraine có nhiều hợp tác rộng rãi hơn trên các lĩnh vực như thông tin, hàng không, cơ sở hạ tầng, thúc đẩy đạt được nhiều dự án quan trọng hơn.

Vương Tịnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Thiên Kiêu cho rằng Ukraine có vị trí địa lý quan trọng trong tuyến "Vành đai, con đường", là đối tác hợp tác quan trọng trong xây dựng "Vành đai, con đường", đặc biệt là có nền tảng vững chắc và công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực hàng không, có kinh nghiệm quản lý, kinh doanh phong phú.

Ngày 15/5/2017, Phó Thủ tướng thứ nhất Ukraine X. Kubiv đến thăm Công ty TNHH Đầu tư ngành hàng không Thiên Kiêu. Ảnh: Sina
Ngày 15/5/2017, Phó Thủ tướng thứ nhất Ukraine X. Kubiv đến thăm Công ty TNHH Đầu tư ngành hàng không Thiên Kiêu. Ảnh: Sina

Theo Vương Tịnh, là một doanh nhân và người được lợi từ hợp tác, trong quá trình làm việc chung nhiều năm với đối tác Ukraine, ông thấy Trung Quốc và Ukraine có tính bổ sung to lớn trên các lĩnh vực, đây là nền tảng để hai bên tiếp tục hợp tác trong tương lai.

Vương Tịnh cho rằng hợp tác động cơ hàng không giữa Thiên Kiêu và MotorSich rất thiết thực và có hiệu quả cao. Thiên Kiêu muốn mở rộng phạm vi hợp tác, mong muốn giới thiệu nhiều doanh nghiệp tốt của Trung Quốc đến Ukraine đầu tư, xây dựng quan hệ đối tác vững chắc với các doanh nghiệp Ukraine, thúc đẩy phát triển quan hệ hai nước.