Trung Quốc thị uy Biển Đông sau cú điện thoại của Donald Trump

Hãng Fox News dẫn lời hai quan chức Mỹ ngày 9/12 cho biết, Trung Quốc đã triển khai một máy bay ném bom có khả năng mang vũ khí hạt nhân trên vùng Biển Đông sau khi tổng thống Mỹ vừa đắc cử Donald Trump tiếp chuyện lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn qua điện thoại.
Không chỉ Biển Đông, Trung Quốc còn điều máy bay ném bom H-6K bay vờn xung quanh Đài Loan sau cuộc điện đàm của ông Trump
Không chỉ Biển Đông, Trung Quốc còn điều máy bay ném bom H-6K bay vờn xung quanh Đài Loan sau cuộc điện đàm của ông Trump

Theo Fox News, máy bay ném bom chiến lược H-6 của Trung Quốc ngày 8/12 đã bay dọc theo cái gọi là "đường chín đoạn" mà Bắc Kinh đã tự vẽ ra để yêu sách chủ quyền một cách ngang ngược, bất chấp luật pháp quốc tế trên gần như toàn bộ vùng Biển Đông.

Vào mùa hè vừa qua, các máy bay ném bom của Trung Quốc đã từng bay trên Biển Đông và trên các đảo đang tranh chấp, nhưng chưa bao giờ bay xa như lần này, theo lời các quan chức Mỹ. Lầu Năm Góc đã được báo động về phi vụ nói trên hôm 9/12.

Cũng theo các quan chức Mỹ được Fox News trích dẫn, cuộc biểu dương lực lượng bằng máy bay ném bom có thể mang vũ khí hạt nhân của Trung Quốc là nhằm gửi một thông điệp cứng rắn đến chính quyền mới của Mỹ. Bắc Kinh đã rất giận dữ bởi vì với cuộc điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, ông Donald Trump đã phá vỡ chính sách của Mỹ từ năm 1979 đến nay là chỉ công nhận một nước Trung Quốc duy nhất.

Trung Quốc từng cho H-6K tuần tra chiến đấu ở Biển Đông, nhưng chưa bao giờ bay xa đến vậy
Trung Quốc từng cho H-6K tuần tra chiến đấu ở Biển Đông, nhưng chưa bao giờ bay xa đến vậy

Điều đáng lo ngại hơn nữa đối với Lầu Năm Góc là theo các hình ảnh vệ tinh của Mỹ, Trung Quốc còn đang chuẩn bị triển khai tên lửa đất đối không tối tân SA-21 đến các đảo tranh chấp ở Biển Đông.

Vào tháng 2/2016, cũng chính Fox News tiết lộ Trung Quốc đã triển khai hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa HQ-9 đến đảo Phú Lâm, Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam). Nhưng SA-21 là hệ thống tên lửa còn tối tân hơn, có tầm bắn xa hơn, có thể bắn vào các mục tiêu là máy bay cũng như tên lửa đạn đạo.