Trung Quốc sẽ phóng 40 vệ tinh định vị, cạnh tranh hệ thống GPS

Bắc Kinh đang lên kế hoạch nâng số vệ tinh tổng cộng của mạng Bắc Đẩu lên 40 trong vòng 5 năm tới, theo thông tin từ Tân Hoa xã.
Tên lửa đẩy Long March 3C vừa đưa vệ tinh thứ 21 của mạng Bắc Đẩu vào quỹ đạo - Ảnh: Reuters
Tên lửa đẩy Long March 3C vừa đưa vệ tinh thứ 21 của mạng Bắc Đẩu vào quỹ đạo - Ảnh: Reuters

Trong vòng 5 năm, Trung Quốc muốn trải rộng tầm bao phủ của hệ thống vệ tinh do nước này sản xuất trên khắp thế giới, với tham vọng đối đầu với mạng GPS của Mỹ.

“Đến cuối năm 2018, thêm 18 vệ tinh sẽ được đặt lên quỹ đạo để hòa mạng dịch vụ định vị Bắc Đẩu”, theo Tân Hoa xã ngày 3.2 dẫn lời Ran Chengqi, phát ngôn viên Mạng vệ tinh định vị Bắc Đẩu.

Ông Ran giải thích rằng độ chính xác của hệ thống trên bên trong lãnh thổ Trung Quốc đã đạt đến mức 5 m nhờ vào phát triển của công nghệ mới, bao gồm cải thiện phần mềm thuật toán.

Vào ngày 1.2, Trung Quốc phóng thành viên mới nhất của Mạng vệ tinh định vị Bắc Đẩu từ Trung tâm Phóng vệ tinh Tây Xương ở phía tây nam tỉnh Tứ Xuyên. Vệ tinh thứ 21 của mạng Bắc Đẩu được tên lửa đẩy Long March 3C đưa vào quỹ đạo tầm trung của Trái đất, duy trì ở độ cao khoảng 22.000 km và nghiêng 55 độ.

Đến năm 2018, Trung Quốc muốn mở rộng dịch vụ định vị đến khắp các quốc gia nằm trong Sáng kiến Vành đai và Con đường tơ lụa, trước khi cung cấp dịch vụ cho toàn thế giới vào năm 2020.

Vành đai Kinh tế Con đường tơ lụa mới nhằm kết nối Trung Quốc với Trung và Tây Á, Nga và châu Âu, còn Con đường Tơ lụa trên biển sẽ kết nối Trung Quốc với các quốc gia Đông Nam Á, châu Phi và châu Âu.

Về phần mình, mạng GPS của Mỹ gồm 24 vệ tinh hoặc hơn, bay ở độ cao 20.350 km so với mặt nước biển. Mỗi vệ tinh xoay quanh Trái đất 2 lần/ngày trên một trong 6 quỹ đạo mặc định của nó.

Video một vụ phóng vệ tinh của Trung Quốc

 Theo Thanh Niên