Trung Quốc sẽ kiểm duyệt cả kho ứng dụng di động

Các kho ứng dụng tại Trung Quốc sẽ phải tiến hành đăng ký với chính phủ nước này để phục vụ việc quản lý.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trung Quốc là thị trường công nghệ lớn nhất thế giới, nhưng đây cũng có thể là quốc gia bị kiểm soát chặt chẽ hơn bất kỳ nước nào khác. Các dịch vụ trên nền internet của nhà cung cấp đến từ nước ngoài gặp rất nhiều khó khăn khi thâm nhập thị trường. Chưa hết, trong thời gian tới, các kho ứng dụng nếu muốn hoạt động tại Trung Quốc sẽ phải đăng ký chính thức với chính phủ nước này. 

Theo thống kê, 75% trong số 550 triệu smartphone tại Trung Quốc đang chạy Android, thế nhưng kho ứng dụng Google Play Store lại bị cấm cửa ở quốc gia tỷ dân. Đây là cơ hội để doanh nghiệp trung nước, như Baidu hay Tencent, xây dựng kho ứng dụng đáp ứng nhu cầu người dùng. Kho ứng dụng của Baidu và Tencent từ trước tới nay hoạt động một cách khá tự do, tuy nhiên, theo một công bố mới đây của Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc, từ 16/1 chúng sẽ bị quản lý chặt chẽ.

Theo Cục Quản lý Không gian mạng, các kho ứng dụng di động hiện nay chưa được quản lý đúng cách, dẫn tới tình trạng tự do ngôn luận quá mức và phần mềm độc hại tràn lan. Cơ quan này hứa hẹn rằng, với các biện pháp quản lý mới, các kho ứng dụng sẽ được an toàn hơn và có lợi hơn. 

Động thái này không có gì gây ngạc nhiên, khi hồi năm ngoái, Trung Quốc đã thông qua một đạo luật chặn các ứng dụng nếu chúng bị cáo buộc đe doạ an ninh quốc gia và thực trạng xã hội. Việc Apple mới đây bị chính phủ Trung Quốc yêu cầu phải gỡ ứng dụng của báo New York Times khỏi App Store là hành động nhằm thực thi luật này. Năm ngoái (2016), cũng chính Apple phải đóng cửa 2 dịch vụ iTunes Movies và iBooks ở quốc gia tỷ dân. Tháng 7/2016, Trung Quốc yêu cầu các lập trình viên phải lưu lịch sử hoạt động của người dùng trong 60 ngày, thiết lập nhận dạng của người dùng và yêu cầu phải tên đăng ký tên thật để phục vụ việc kiểm soát công dân của mình. 

Chính sách mới có thể là tin vui cho người dùng smartphone, khi mà họ không được dùng kho Play Store chính thức và phải đối mặt với các nguy cơ mất an toàn đang ngày càng cao. Các kho ứng dụng thường xuyên cho phép tồn tại những ứng dụng giả mạo, virus, sẽ phải tìm cách thay đổi nếu muốn tồn tại. Tuy nhiên, với những người có nhu cầu sử dụng các ứng dụng không bị kiểm duyệt, đây là một rào cản lớn không hề dễ vượt qua.

Theo ICTNews (nguồn Cnet, Engadget)