Trung Quốc sẽ chôn vùi ông chủ xe ô tô Tesla trong núi ắc quy

VietTimes -- Trong khi Elon Musk đang chạy đua về đích xây dựng nhà máy sản xuất ắc quy dùng cho xe điện lớn nhất thế giới tại sa mạc Nevada thì Trung Quốc đã sẵn sàng cho ông ta ăn “bụi”.
Ông Elon Musk giới thiệu mẫu xe chạy bằng ắc quy của Tesla
Ông Elon Musk giới thiệu mẫu xe chạy bằng ắc quy của Tesla

Các công ty Trung Quốc đã có kế hoạch bổ sung thêm các nhà máy sản xuất ắc quy dùng cho xe điện với tổng công suất lên đến 120 gigawatt/h vào năm 2021 - một báo cáo của Bloomberg Intelligence vừa công bố tuần này cho biết. Theo tạp chí Tài chính Năng lượng Mới của Bloomberg, lượng ắc quy này có thể trang bị đủ cho 1,5 triệu chiếc ô tô chạy điện model Tesla S hoặc 13,7 chiếc xe Toyota Prius lai điện.

Để so sánh có thể thấy, nhà máy khổng lồ của hãng Tesla sau khi hoàn thành, mỗi năm sẽ chỉ có thể sản xuất được lượng ắc quy với tổng công suất 35 gigawatt/h.

Mái ngói  - pin năng lượng mặt trời của Tesla

Cho đến nay, pin lithium - ion vẫn chỉ được dùng cho các smartphones, laptop và các đồ điện tử cá nhân, nhưng dự báo, trong năm năm tới sẽ có sự bùng nổ nhu cầu sản phẩm này do lượng  xe ô tô chạy điện tăng mạnh và các công ty năng lượng sẽ lắp đặt các hệ thống lưu điện khổng lồ nhằm điều hòa lượng điện cấp ra của các nhà máy điện gió và năng lượng mặt trời.

Năm 2016, hãng Tesla sản xuất được 84.000 xe ô tô chạy điện và đang có kế hoạch sản xuất 500.000 xe vào năm 2018.

Trong khi Tesla đang xây dựng nhà máy lớn và hoành tráng nhất của mình, Chính phủ Trung Quốc đã khởi động một chương trình vô tiền khoáng hậu để tăng thị phần trong lĩnh vực này.

Thời điểm hiện tại, 55% lượng pin lithium - ion được sản xuất tại Trung Quốc, so  với 10% tại Mỹ. Đến năm 2021, thị phần của Trung Quốc sẽ lên đến 65%,  tạp chí Tài chính Năng lượng Mới của Bloomberg cho biết.

“Đây là vấn đề chính sách công nghiệp. Chính phủ Trung Quốc nhìn thấy tầm quan trọng lớn lao của pin lithium - ion vào những năm 2020 và thời gian tiếp theo đó - nhà phân tích Colin McKerracher của tạp chí Tài chính Năng lượng Mới của Bloomberg nói.

Tính chung lại, năng lực sản xuất ắc quy điện toàn cầu dự báo sẽ tăng gấp đôi vào năm 2021 từ mức 103 gigawwatt/h hiện nay lên đến 273 gigawwatt/h. Đó là một cơ hội cực lớn mà Trung Quốc không muốn để mất.

Việc công bố xây dựng nhà máy Gigafactory ba năm trước đã làm bùng phát cuộc ‘chạy đua ắc quy điện’” - ông Simon Moores - Giám đốc điều hành của Benchmark Mineral Intelligence nói. “Trung Quốc đang có bước tiến xa”.

“Tuy nhiên, đừng có vội bỏ qua Tesla. Công ty này đang lên kế hoạch công bố địa điểm cho bốn nhà máy mới vào cuối năm 2017 (Thượng Hải cũng là một trong số địa điểm đang được nghiên cứu). Vả lại, chỉ có vài công ty riêng lẻ của Trung Quốc là có thể sánh được với Tesla mà thôi.

Trong khi Trung Quốc đang thiều một người khổng lồ về chế tạo ắc quy điện, họ đang hình thành một liên minh các nhà sản xuất nhỏ hơn, trong đó có Amperex Technology Ltd. Công ty cổ phần chế tạo pin điện Lishen (Thiên Tân) và hàng tá các công ty khác.

Thị phần của Trung Quốc trên thị trường ắc quy cho xe ô tô chạy điện (màu tím)

Hồi đầu năm nay, Chính phủ Trung Quốc đã công bố kế hoạch liên kết các nhà sản xuất pin điện giúp cho ngành này ngày càng lớn mạnh. Sáng kiến này song hành cùng kế hoạch đưa ra mặt đường 5 triệu ô tô chạy điện vào năm 2020.

Tham vọng của Trung Quốc trở thành nước đứng đầu thế giới về ô tô sạch có nguồn gốc từ áp lực làm giảm sự ô nhiễm không khí trên các đường phố của nước này. Nguyên nhân thứ hai là tạo ra thị trường nội địa cho các nhà sản xuất ắc quy nội địa, từ đó có thể vươn ra toàn cầu.

Theo Bloomberg