Hội nghề cá Quảng Ngãi:

Trung Quốc phải bồi thường cho tàu cá Quảng Ngãi bị đâm chìm

VietTimes -- Chiều 11/7, Hội nghề cá Quảng Ngãi cho biết đã có văn bản gửi lên Trung ương Hội Nghề cá Việt Nam phản đối hành động vô nhân đạo của lực lượng chức năng Trung Quốc khi đâm chìm tàu cá QNg 90479TS.
Chiều 11/7, Hội nghề cá Quảng Ngãi cho biết đã có văn bản gửi lên Trung ương Hội Nghề cá Việt Nam phản đối hành động vô nhân đạo của lực lượng chức năng Trung Quốc
Chiều 11/7, Hội nghề cá Quảng Ngãi cho biết đã có văn bản gửi lên Trung ương Hội Nghề cá Việt Nam phản đối hành động vô nhân đạo của lực lượng chức năng Trung Quốc

Đồng thời, Hội nghề cá Quảng Ngãi đề nghị Trung ương Hội Nghề cá Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc bồi thường toàn bộ thiệt hại cho ông Võ Văn Lựu chủ tàu cá QNg 90479TS và các thuyền viên trên tàu. Yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hành động tương tự đối với tàu cá và ngư dân Việt Nam khi hoạt động ở vùng biển Hoàng Sa.

Theo thông tin từ ông Nguyễn Văn Trúc, phụ trách Đài icom cộng đồng xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, vào khoảng 11h00 ngày 9/7, tàu cá QNg 90479TS của ông Võ Văn Lựu (trên tàu có 05 thuyền viên) và tàu QNg 95001TS của ông Huỳnh Văn Khanh, chủ tàu kiêm thuyền trưởng (cùng thường trú xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đang hoạt động trên vùng biển Hoàng Sa (cách đảo Bom Bay 30 hải lý về phía Đông) thì bị 02 tàu của Trung Quốc có số hiệu là 46102 và 35103 (sơn màu trắng đục, có sọc màu xanh, đỏ và vàng, theo nhận định của ngư dân là tàu của Cảnh sát biển) rượt đuổi. 

Sau khi khống chế được tàu của ông Võ Văn Lựu, phía Trung Quốc thả 02 xuồng cao su và cho người lên tàu của ông Võ Văn Lựu, đánh ông Võ Văn Lựu mấy tát tai và dồn toàn bộ thuyền viên lên phía trước mũi tàu, dùng tàu của ông Võ Văn Lựu tiếp tục rượt đuổi tàu ông Huỳnh Văn Khanh. 

Quá trình rượt đuổi, đến 14h cùng ngày thì phía Trung Quốc làm tàu ông Võ Văn Lựu chìm. Lúc này tàu ông Huỳnh Văn Khanh ở cách đó khoảng 01 hải lý nhìn thấy nhưng không dám quay lại cứu vì sợ phía Trung Quốc bắt tiếp. Chờ cho đến tối, khi phía Trung Quốc rời khỏi khu vực tàu của ông Võ Văn Lựu thì tàu ông Huỳnh Văn Khanh mới quay lại vớt toàn bộ 05 thuyền viên của tàu ông Võ Văn Lựu.

Hiện nay sức khỏe của các thuyền viên trên tàu QNg 90479TS đã ổn định, tàu QNg 95001TS do chưa đủ chi phí nên tiếp tục bám biển đánh bắt, khi nào đủ chi phí sẽ đưa các thuyền viên trên tàu QNg 90479TS về bờ.