Trung Quốc lại ngang ngược mở tuyến tàu du lịch tới Biển Đông

Báo chí Trung Quốc ngày 21/6 đưa tin hãng tàu COSCO của nhà nước sẽ khai trương các chuyến tàu du lịch tới Biển Đông vào tháng sau, trong đó tuyến đầu tiên là từ thành phố Tam Á ở Hải Nam ra quần đảo Hoàng Sa, nơi Trung Quốc chiếm của Việt Nam vào năm 1974.
Một tàu du lịch của Trung Quốc từng du hành trái phép tới quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam
Một tàu du lịch của Trung Quốc từng du hành trái phép tới quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam

Theo hãng tin Anh Reuters, hãng COSCO nói việc phát triển các dịch vụ du lịch ở Biển Đông là một phần trong chiến lược “Một vành đai, một con đường” của Trung Quốc cũng như là trách nhiệm của các doanh nghiệp nhà nước.

COSCO cho hay sau khi khai trương tuyến đường đến Hoàng Sa, hãng sẽ phát triển các tuyến khác ở Biển Đông và eo biển Đài Loan, rồi dần dần mở rộng thành các tuyến du lịch quốc tế. Hãng cho hay đây là nỗ lực xây dựng thương hiệu quốc gia đầu tiên của Trung Quốc về tàu du lịch biển.

Tin cho hay chiếc tàu phục vụ du lịch hiện nay của COSCO đủ chỗ cho 400 khách. Giá vé từ vài trăm USD cho giường tầng cho đến hàng ngàn USD cho phòng riêng loại tốt nhất.

Đây là hành động gây hấn mới nhất của Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng ở Biển Đông, nhất là trước thời điểm Tòa án Trọng tài Thường trực quốc tế sắp ra phán quyết về vụ Philppines kiện yêu sách chủ quyền phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông.

Việt Nam đã nhiều lần khẳng định các hành động phát triển du lịch cũng như xây dựng hạ tầng trên quần đảo Hoàng Sa là vi phạm chủ quyền của Việt Nam, và cũng đã nhiều lần yêu cầu Trung Quốc ngừng ngay và không tái diễn các hoạt động tương tự, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Theo Reuters, Straitstimes