Trung Quốc hành quyết nhà tài phiệt thân Chu Vĩnh Khang

Theo tin từ Reuters, nhà chức trách Trung Quốc hôm nay (9/2) đã tử hình một doanh nhân ngành khai mỏ thân thiết với con trai cả của cựu Bộ trưởng Bộ Công an nước này, ông Chu Vĩnh Khang - người đang bị điều tra tham nhũng.
Tài phiệt kiêm trùm mafia gốc Tứ Xuyên có dính líu đến ông hoàng an ninh Chu Vĩnh Khang đã bị thi hành án tử
Tài phiệt kiêm trùm mafia gốc Tứ Xuyên có dính líu đến ông hoàng an ninh Chu Vĩnh Khang đã bị thi hành án tử

Tòa án Nhân dân Tối cao tỉnh Hồ Bắc đã ra lệnh xử tử Lưu Hán, cựu Chủ tịch công ty Hanlong Group, người bị tuyên án tử hình vào tháng 5 năm ngoái - Tân Hoa Xã cho biết.

Vụ án của Lưu là một trong những vụ án lớn nhất liên quan tới một sếp doanh nghiệp tư nhân kể từ khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lên nắm quyền và mở chiến dịch chống tham nhũng mạnh tay cách đây 2 năm.

Từng là người giàu thứ 230 ở Trung Quốc, Lưu phải hầu tòa vào năm ngoái cùng với 36 người khác. Ông này bị cáo buộc các tội danh giết người và vận hành một đường dây mà truyền thông Trung Quốc mô tả là “kiểu mafia”.

Theo Tân Hoa Xã, bị tử hình cùng với Lưu Hán còn có em trai của ông này là Lưu Duy và ba người khác.

Năm ngoái, Trung Quốc tuyên bố điều tra tham nhũng đối với Chu Vĩnh Khang, một trong những chính khách có ảnh hưởng lớn nhất ở nước này trong thập kỷ trước. Hiện, đây là nhân vật cao cấp nhất “ngã ngựa” trong chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình.

Một số nguồn tin nói với Reuters rằng, Lưu từng là bạn làm ăn của Chu Bân, con trai cả của Chu Vĩnh Khang.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc tuy không liên hệ trực diện vụ của Lưu tới Chu Vĩnh Khang, nhưng nói rằng, sự nổi lên của Lưu diễn ra cùng thời điểm Chu Vĩnh Khang là Bí thư Tứ Xuyên.

Đến nay, hàng loạt nhân vật thân tín với Chu Vĩnh Khang đã bị pháp luật Trung Quốc “sờ gáy”.

Theo Vneconomy