Trung Quốc hạ thủy tàu sân bay tự chế trong hôm nay?

VietTimes -- Có tin cho biết đoàn của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến Đại Liên để tham dự lễ thành lập Hải quân Trung Quốc và có khả năng hạ thủy tàu sân bay tự chế đầu tiên Type 001A...
Ngày 9/4/2013, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thị sát căn cứ tàu ngầm Hạm đội Nam Hải, Hải quân Trung Quốc ở Tam Á, đảo Hải Nam. Ảnh: Tân Hoa xã
Ngày 9/4/2013, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thị sát căn cứ tàu ngầm Hạm đội Nam Hải, Hải quân Trung Quốc ở Tam Á, đảo Hải Nam. Ảnh: Tân Hoa xã

Tờ Đa Chiều tiếng Trung (Mỹ) tối ngày 22/4 cho hay ngày 23/4 là ngày thành lập của Hải quân Trung Quốc. Có tin cho hay, tàu sân bay tự chế đầu tiên Type 001A của Trung Quốc sẽ hạ thủy ở nhà máy đóng tàu Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh trong ngày hôm nay (23/4).
Tờ Minh báo (Hong Kong) ngày 23/4 tiết lộ, sau khi kết thúc khảo sát Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây và thị sát cơ quan lục quân của Chiến khu miền Nam vào ngày 21/4, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và nhiều quan chức cấp cao quân đội cùng ngày đã đến Đại Liên.
Tháp tùng ông Tập Cận Bình tham dự lễ mừng ngày thành lập Hải quân Trung Quốc có quan chức cấp cao quân đội như Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Hứa Kỳ Lượng, Tư lệnh Hải quân Thẩm Kim Long.
Được biết, đoàn của ông Tập Cận Bình sẽ ở lại nhà khách ở đảo Bổng Chùy, Đại Liên. Đây là nhà khách chính phủ được xây dựng tại địa phương. Vị khai quốc công thần Diệp Kiếm Anh và cựu Thủ tướng Chu Ân Lai từng đến lưu trú tại đây.
Người dân địa phương cho biết trước đó có một số động thái ở khu vực nhà khách này đã cho thấy quan chức lãnh đạo Trung Quốc sẽ có mặt tại đây, vì nó đã được tăng cường cảnh giới, thông tin về ông Tập Cận Bình đến Bổng Chùy trên Internet cũng nhanh chóng bị gỡ bỏ.

Tàu sân bay tự chế đầu tiên Type 001A Trung Quốc. Ảnh: Sina
Tàu sân bay tự chế đầu tiên Type 001A Trung Quốc. Ảnh: Sina

Hải quân Trung Quốc thành lập ngày 23/4/1949. Năm 2009, Trung ương Trung Quốc quyết định lấy ngày 23/4 là ngày lễ hải quân. Do đó, mặc dù Hải quân Trung Quốc đã thành lập được 68 năm, nhưng họ tổ chức ngày lễ này mới chỉ có 8 lần.
Theo tờ Nhật báo Tinh Đảo (Hong Kong), có chuyên gia cho rằng ngày 23/4 thủy triều xuống thấp không thích hợp cho hạ thủy tàu sân bay và ngày hạ thủy phải chờ cho đến sau ngày 26/4.
Nhưng cũng có chuyên gia cho rằng ngành đóng tàu Trung Quốc đã tương đối hoàn thiện, vấn đề thủy triều ảnh hưởng đến hạ thủy tàu chiến có thể được giải quyết bằng kỹ thuật, hôm nay vẫn là ngày tốt nhất để hạ thủy tàu sân bay tự chế đầu tiên của Trung Quốc.
Tuy nhiên, có người thuộc cộng đồng mạng tại khu vực nhà máy đóng tàu Đại Liên cho biết đến chiều ngày 22/4, bến tàu vẫn chưa đổ nước. Do bến tàu cỡ lớn phải đổ nước tới hơn 10 tiếng thì mới có thể làm nổi con tàu. Vì vậy, hôm nay có hạ thủy tàu sân bay Type 001A hay không vẫn còn là điều đáng nghi ngờ.
Ngay từ năm 2013, ông Tập Cận Bình từng đến Đại Liên. Khi đó ông đã tham quan Tập đoàn công nghiệp nặng tàu thủy Đại Liên, lên tham quan tàu sân bay Liêu Ninh, quan sát máy bay chiến đấu cất cánh kiểu nhảy cầu và hạ cánh có cáp hãm đà, đồng thời còn đến thăm binh sĩ ở cơ quan Đại quân khu Thẩm Dương.

Người dân Trung Quốc đến xem công tác chế tạo tàu sân bay Type 001A. Ảnh: Dwnews
Người dân Trung Quốc đến xem công tác chế tạo tàu sân bay Type 001A. Ảnh: Dwnews