Trung Quốc đưa video thử nghiệm tàu sân bay Type 001A

VietTimes -- Ngày 23.04.2019, kênh truyền hình nhà nước TV Trung Quốc công bố video, ghi lại cảnh tàu sân bay nội địa mới đóng đang hoạt động trên biển, các máy bay chiến đấu cất cánh từ boong tàu. Hàng không mẫu hạm Type 001A có lượng giãn nước 77.000 tấn dự kiến được đưa vào biên chế trong năm nay.
Tàu sân bay Trung Quốc Type 001A đã hoàn thành.
Tàu sân bay Trung Quốc Type 001A đã hoàn thành.

South China Morning Post tung ra clip dài 30s quay lại cảnh tàu sân bay mới của Trung Quốc đang được thử nghiệm lần thứ năm mới nhất gần đây, tiến hành từ ngày 27.02.2019 đến ngày 05.03.2019.

CCTV dẫn nguồn tin quân sự Trung Quốc cho biết, chiếc hàng không mẫu hạm mới là phiên bản sao chép và nâng cấp của tàu sân bay Liêu Ninh, vượt qua mọi thử nghiệm cấp nhà nước, bao gồm cả hệ thống chỉ huy, điều hành tác chiến và khả năng chiến đấu. Những thử nghiệm này được tiến hành ngoài khơi bờ biển phía đông bắc thành phố Đại Liên.

Video ghi lại cảnh các phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật và các máy bay chiến đấu khi tàu sân bay đang lướt trên mặt nước với tốc độ cao. Tàu sân bay được trang bị radar trên boong thượng và hệ thống vũ khí phòng thủ trên boong, bao gồm tên lửa chống tàu hạng nhẹ và đạn rocket chống ngầm. Sàn boong tàu có đủ không gian cho tối đa 32 máy bay tiêm kích J-15, nhiều hơn sáu chiếc so với Liêu Ninh.

Tàu sân bay mới Type 001A chưa được đặt tên, cũng không được giới thiệu trong đợt duyệt binh hạm đội hàng năm ngày 23.04.2019, kỷ niệm 70 năm thành lập Hải quân Trung Quốc. Đợt duyệt danh dự hạm đội này có khoảng 32 hạm tàu của Hải quân Trung Quốc, trong đó có hàng không mẫu hạm Liêu Ninh và các chiến hạm của hải quân 10 quốc gia khác.

Theo kế hoạch ban đầu, Type 001A sẽ không được thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu cho đến năm 2020. Nhưng trước những kết quả đạt được, Type 001A được đưa vào biên chế trước tháng 10.2019, được tham gia diễu binh kỷ niệm 70 năm thành lập nước.

Type 001A là phiên bản nâng cấp của Liêu Ninh, tàu sân bay lớp Kuznetsov của Liên Xô chế tạo. Trung Quốc đã mua lại từ Ukraine và nâng cấp, cải tiến và tái trang bị. Tàu Liêu Ninh được sử dụng chủ yếu cho nhiệm vụ huấn luyện các phi công tàu sân bay, dự kiến sẽ ngừng hoạt động trong các nhiệm vụ chiến đấu khi Type 001A chính thức được biên chế vào Hải quân Trung Quốc và tham gia hoạt động thường xuyên.

Type 001A có tốc độ hải trình khoảng 31 hải lý/giờ (57km/h) lượng giãn nước đầy tải khoảng 70.000 tấn.

Tàu sân bay hiện đang đóng vai trò then chốt trong quá trình xây dựng và phát triển của Hải quân Trung Quốc. Với mục đích chính là cạnh tranh với quyền lực của Mỹ trên đại dương, Bắc Kinh dự kiến phát triển sáu cụm tàu sân bay tấn công cho đến năm 2035, trong đó có 4 tàu sân bay sử dụng năng lượng hạt nhân.

Tàu sân bay Type 002, chiếc tiếp theo sau Type 001, sẽ có ba máy phóng máy bay hơi nước hoặc điện từ trường, cho phép máy bay cất cánh với tải trọng nặng hơn đang được xây dựng và dự kiến sẽ đưa vào khai thác sử dụng năm 2023.

Tàu sân bay Type 001A Trung Quốc thử nghiệm trên biển. Video CCTV