Trung Quốc đe khai chiến với Ấn Độ nếu không rút quân

Ấn Độ phải rút quân khỏi lãnh thổ Trung Quốc nếu không muốn xảy ra chiến tranh, người đứng đầu Trung tâm Hợp tác an ninh quốc tế của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, đại tá Chu Ba tuyên bố.
Ảnh: Sputnik/ Maksim Blinov
Ảnh: Sputnik/ Maksim Blinov
Ông Chu Ba và Thiếu tướng về hưu Quân đội Ấn Độ Ashok Mehta đã tham gia cuộc tranh luận trên kênh CGTN về những căng thẳng gia tăng trên cao nguyên Doklam.
Ông Mehta cho biết truyền thông Trung Quốc đang viết những bài báo gay gắt về Ấn Độ, về cuộc đối đầu vũ trang tiềm năng giữa hai nước, lôi kéo Ấn Độ vào cuộc xung đột.

"Các ông đang ở trên lãnh thổ Trung Quốc, nếu các ông không muốn chiến tranh thì phải rút khỏi lãnh thổ của chúng tôi", viên sĩ quan Trung Quốc nói.

Đáp lại lời đối tác Ấn Độ rằng cao nguyên Doklam là lãnh thổ tranh chấp, ông Chu Ba tuyên bố: "Bhutan đã tham gia 24 vòng đàm phán và không bao giờ đặt câu hỏi hoài nghi thực tế đây là lãnh thổ Trung Quốc".

Trước đó, cuối tháng 7/2017, chuyên gia quân sự Nga Vasily Kashin nhận định rằng sự đối đầu giữa Trung Quốc và Ấn Độ tại khu vực cao nguyên Dokalam nằm ở ngã ba biên giới bang Sikkim của Ấn Độ, Bhutan và khu tự trị Tây Tạng của Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu.

Su-30MKI của Không quân Ấn Độ
Ấn Độ sẵn sàng 'chiến tranh tổng lực' với Trung Quốc
Theo đó, chuyên gia này chỉ ra khủng hoảng trên biên giới Trung Quốc - Bhutan kèm theo căng thẳng kéo dài giữa quân đội Trung Quốc và các lực lượng Ấn Độ bảo vệ Bhutan xảy ra vào thời điểm bất lợi nhất, đặc biệt nếu xét từ góc độ Bắc Kinh.

Với giới lãnh đạo Trung Quốc, nhiệm vụ hàng đầu lúc này là chuẩn bị cho Đại hội XIX đảng cộng sản Trung Quốc, sự kiện quan trọng sẽ xác định phương hướng phát triển cho đất nước trong vòng 5 năm tới. Trước đó, vào đầu tháng 9, tại Hạ Môn (Trung Quốc) sẽ có hội nghị thượng đỉnh BRICS. Tất nhiên, việc diễn đàn quốc tế này diễn ra suôn sẻ là rất quan trọng đối với ông Tập Cận Bình. Cũng trong khi ấy, các nhà lãnh đạo Trung Quốc không thể cho phép mình tỏ ra thiếu cương quyết. Những tuyên bố cứng rắn của truyền thông Trung Quốc trong điều kiện hiện nay xuất phát từ bối cảnh này.

Ấn Độ tỏ ra lo ngại trước ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc với các nước nhỏ hơn ở Nam Á. Bhutan và Ấn Độ vốn có mối quan hệ đặc biệt, Ấn Độ đảm bảo an ninh và đối ngoại của đất nước này. Trong những năm gần đây, Bhutan tăng dần độc lập trong quan hệ đối ngoại khiến Ấn Độ quan ngại. Trở thành sàn đấu cạnh tranh Trung Quốc - Ấn Độ còn có các nước khác trong khu vực. Sự phát triển hợp tác kinh tế và quân sự-kỹ thuật của Trung Quốc với Bangladesh và Sri Lanka không thể làm chính phủ Ấn Độ hài lòng.

Theo Sputnik