Trung Quốc dễ dàng phát động tấn công Úc từ Trường Sa

Các đảo nhân tạo của Trung Quốc trong khu vực quần đảo Trường Sa đe dọa trực tiếp lãnh thổ Úc. Từ đây, tên lửa và máy bay ném bom mới H-20 tàng hình cho phép Trung Quốc tấn công Úc một cách dễ dàng. Canberra cần phải tăng cường vũ khí phòng không.
Tên lửa đạn đạo DF-21 của Trung Quốc
Tên lửa đạn đạo DF-21 của Trung Quốc

Hai ngày sau khi Tư lệnh Không quân Trung Quốc Mã Tiểu Thiên tuyên bố Trung Quốc chế tạo máy bay ném bom chiến lược để tăng khả năng tấn công xa, hãng tin Fairfax ngày 4/9 cho biết giới chuyên gia quốc phòng Úc lo ngại Canberra nằm trong tầm tấn công từ Trường Sa, nơi mà Bắc Kinh xây dựng một loạt đảo nhân tạo.

Từ các căn cứ hải quân ở Trường Sa, các dàn tên lửa đạn đạo, máy bay ném bom H-6K và ném bom tàng hình H-20 trong tương lai sẽ được trang bị tên lửa hành trình, Trung Quốc có thể tấn công nước Úc một cách dễ dàng.

Cựu cố vấn an ninh Andrew Shearer cho rằng Trung Quốc đã nhanh chóng cải tiến tên lửa đạn đạo để vượt qua hệ thống lá chắn tên lửa chống tên lửa hiện nay của Úc, Patriot do Mỹ cung cấp.

Chuyên gia Malcolm Davis của Viện Chính sách Chiến lược Úc cũng cho là Trung Quốc đang chuẩn bị vũ khí tàng hình để khắc phục hệ thống chống tàng hình của Úc.

Giới chuyên gia Úc kêu gọi chính phủ phải để ý đến yếu tố tái quân bình sức mạnh tại châu Á-Thái Bình Dương trong đó có sự kiện Mỹ đóng quân tại Úc. Họ dự liệu là Trung Quốc sẽ «tuần tra khiêu khích» Úc giống như Nga thường xuyên cho máy bay áp sát hoặc xâm phạm không phận Nhật Bản.

Các chuyên gia đề nghị đưa máy bay chiến đấu F-35 lên phía bắc để có thể nghênh chiến kịp thời và tăng cường hệ thống phòng không ở vùng bắc Úc. Trước mắt, Bộ Quốc phòng Úc thông báo đưa thêm 1.000 quân cùng với máy bay trinh sát, chiến hạm lên Derby, tây bắc, để tham gia cuộc tập trận Northern Shield (Lá chắn Tây Bắc) để trắc nghiệm khả năng đối phó khi xảy ra khủng hoảng.